การจัดซื้อและการบริหารสินค้าคงเหลือสำหรับธุรกิจ SMEs
เรียบเรียงโดย ผศ.กิตติภูมิ มีประดิษฐ์
สำหรับธุรกิจ SMEs ที่มีกระบวนการผลิต การจัดซื้อวัตถุดิบจะต้องมีการจัดการเพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ในราคาเหมาะสม และทันเวลาผลิต เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อสินค้าสำเร็จที่ผลิตออกมาด้วย นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ ต้องตัดสินใจว่า ควรมีนโยบายรักษาวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปอย่างไรเพื่อรองรับความต้องการในตลาดที่อาจเพิ่มขึ้นได้ แต่ก็ต้องไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและค่าเสียโอกาสที่วัตถุดิบหรือสินค้าเสื่อมภาพ ล้าสมัย และขายไม่ได้ ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ต้องลองตรวจสอบดูว่า มีวิธีการจัดซื้อหรือบริหารสินค้าคงเหลือที่มีประสิทธิภาพหรือไม่
กระบวนการของการจัดซื้อ
วัตถุประสงค์ของการจัดซื้อ ก็คือ การจัดหาหรือให้ได้มาซึ่งวัตถุดิบสินค้า อุปกรณ์หรือบริการที่จำเป็นต่อการดำเนินการผลิต (หรือ การดำเนินงานอย่างอื่น เช่น การตลาดก็ได้ ) ถ้ากิจการมีการจัดซื้อที่มีคุณภาพ ทำให้บริษัทมีปัจจัยการผลิตที่จำเป็น (ยกเว้นแรงงาน) อยู่ในระดับที่พอเพียงทั้งปริมาณและคุณภาพในราคาที่เหมาะสมที่สุด และทันต่อเวลา
ความสำคัญของการจัดซื้อ
ควรทราบไว้ด้วยว่าคุณภาพสินค้าสำเร็จรูปที่ผลิตได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องโดยตรงกับคุณภาพของวัตถุดิบที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิต คุณภาพของสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้ายอมรับและง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ การจัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการผลิตสินค้า
การเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรของกิจการที่เป็นผลมาจากการจัดซื้อ มีส่วนหนึ่งที่มาจากลักษณะการต่อรองเพื่อหาราคาที่ดีที่สุด ประหยัดที่สุด ภายใต้คุณภาพของวัตถุดิบหรือสินค้าที่กำหนดจากผู้เสนอขาย (Suppliers) หลายๆ ราย ทำให้เกิดการประหยัดเกี่ยวกับต้นทุนและกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นได้
อย่างไรก็ตาม ลำดับความสำคัญของการจัดซื้อแตกต่างกันออกไปตามประเภทของธุรกิจ เช่น ธุรกิจขนาดย่อมที่เน้นการให้บริการรับทำบัญชี รายการสินค้าคงหรือวัสดุคงเหลือไม่ใช่รายการบัญชีที่มีบทบาท ธุรกิจประเภทนี้สนใจค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานมากกว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับวัสดุสำนักงานหรือวัสดุอื่นๆ
กระบวนการของการจัดซื้อ
กระบวนการของการสั่งซื้อประกอบไปด้วยขั้นตอนต่อไปนี้
1) การรับคำสั่งซื้อจากหน่วยงานเกี่ยวข้องภายใน
2) จัดหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขายสินค้าหรือวัตถุดิบ ( Suppliers ) ว่ามีอยู่ที่ใดบ้าง มีผลิตภัณฑ์อะไร ราคาและส่วนลดเป็นอย่างไร เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันประกอบการตัดสินใจ
3) ติดต่อ Supplier ที่ได้คัดเลือกไว้แล้ว เพื่อตกลงทำเงื่อนไขต่างๆที่จำเป็น แล้วจัดทำใบสั่งซื้อเพื่อยืนยันการสั่งซื้อไปยัง Supplier
4) ติดตามผลจากการสั่งซื้อว่า Supplier ได้รับหรือไม่ และตกลงขนส่งวัตถุดิบหรือสินค้ามาตามกำหนดเวลาหรือไม่
5) ตรวจรับสินค้าหรือวัตถุดิบตามที่สั่งซื้อเมื่อมาถึงว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่
เกณฑ์การเลือกใช้ผู้ขายรายเดียว
ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมควรเลือกวิธีการจัดซื้อจากผู้ขายรายเดียวภายใต้เกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1) ผู้ขายรายนั้นสามารถนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพโดดเด่นตรงกับความต้องการของบริษัทเหนือกว่าคู่แข่งขันรายอื่นมาก ในขณะที่คุณสมบัติข้ออื่นๆไม่แตกต่างกันมากนัก
2) การสั่งซื้อปริมาณมากจากผู้ขายรายเดียวอาจำให้ได้ส่วนลดเป็นจำนวนมาก หรือได้สิทธิประโยชน์อื่นเพิ่มเติมจากผู้ขายรายนั้น
เกณฑ์การเลือกผู้ขายหลายราย
ในบางกรณีผู้ประกอบการอาจเลือกจัดซื้อวัตถุดิบสินค้าจากผู้ขายหลายราย ซึ่งมีเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้
1) การเลือกพิจารณาข้อเสนอจากผู้ขายหลายๆรายจะทำให้บริษัทมีโอกาสได้คัดเลือกราคา คุณภาพ และบริการที่ดีที่สุดที่บริษัทจะได้รับจากผู้ขาย
2) ผู้ขายเมื่อทราบว่ามีคู่แข่งขันหลายรายเกิดแรงกระตุ้นให้มีการนำเสนอเงื่อนไขการขายที่ดี เกิดประโยชน์ต่อบริษัทผู้ซื้อ
3) การกระจายหา ผู้ขายหลายราย หรือแบ่งยอดซื้อให้กับผู้ขายมากกว่า 1 รายจะช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้ขายรายเดียว เมื่อเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดเกี่ยวกับผู้ขายรายนั้น เช่น การประท้วงของคนงานในบริษัทผู้ขาย เป็นต้น
ความสำคัญของการบริหารสินค้าคงเหลือ
สินค้าคงเหลือในที่นี้หมายถึง วัตถุดิบคงเหลือหรือสินค้าสำเร็จรูปคงเหลือ คำว่า คงเหลือให้นึกถึงคำพวกนี้ที่ไปกองรออยู่ในโกดังหรือคลังสินค้า ทำไมจึงต้องมีวัตถุดิบคงเหลือหรือสิ้นค้าสำเร็จรูปคงเหลือที่ต้องมี เพราะในกระบวนการผลิตอาจมีอยู่อย่างต่อเนื่อง มีความต้องการใช้วัตถุดิบอยู่ตลอดเวลา แต่การสั่งซื้อต้องใช้เวลา ถ้าใช้จนหมดแล้วจึงค่อยสั่งวัตถุดิบ ผู้ขาย (Suppiers) อาจผลิตให้ทัน หรือเสียเวลาในการขนส่ง หรืออาจเป็นเพราะวัตถุดิบมีบางฤดูกาล เช่น ผลไม้บางชนิดพอหมดฤดูกาลก็ไม่มี โรงงานผลไม้กระป๋องบางแห่งต้องสร้างห้องเย็นเพื่อเก็บผลไม้เหล่านี้ไว้ เป็นต้น ส่วนสินค้าสำเร็จรูปนั้น เช่น โรงงานผลิตของเด็กเล่น ต้องสั่งซื้อพลาสติกเข้ามา มีการลงทุนเกี่ยวกับแม่แบบในการพิมพ์ของเล่น มีการจ้างคนงานมาประจำในโรงงานการผลิตของเล่นทำกันตลอดปีเป็นงานประจำ ส่วนฝ่ายขายจะติดต่อห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ หรือผู้ซื้อในต่างประเทศเพื่อทำการขาย ซึ่งในด้านการขายเกิดความผันผวนได้ง่าย บางช่วงลูกค้าก็ต้องการน้อย ก็ขายได้น้อย บางช่วงเป็นช่วงที่ลูกค้าต้องการมาก เช่น ช่วงคริสต์มาสหรือปีใหม่ ผลิตแทบไม่ทัน ดังนั้น ในแต่ละข่วววงเวลาต้องมีการสต๊อกสินค้าสำเร็จรูปเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เสียโอกาศในการ แต่จะมากน้อยเท่าใดขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละช่วงของตลาดว่าเป็นอย่างไร
การบริหารสินค้าคงเหลือ
การบริหารสินค้าคงเหลือมีวัตถุประสงค์ที่ควรจะต้องทำให้บรรลุอยู่ 4 ด้าน ได้แก่
1) การทำให้มีการดำเนินการผลิตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง (Ensuring Continuous Operations) การผลิตที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีการเกิดขึ้นของการผลิตอยู่ตลอดเวลาและตรงเวลา เพราะโรงงานเครื่องจักรที่ลงทุนไปมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทุกวันตั้งแต่ซื้อมา ค่าจ้างคนงานก็เช่นกัน ต้องจ่ายทุกวัน จึงจำเป็นต้องใช้การผลิตเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ลองคิดดูว่าในกระบวนการผลิตถ้ามีความล่าช้าในการจัดส่งวัตถุดิบจะเกิดอะไรขึ้น อย่างแรกก็คือ การผลิตต้องหยุดลงเพราะขาดวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิตอื่น ๆ ก็จะอยู่ว่าง ๆ เกิดค่าใช้จ่าย โดยไม่ทำให้ผลผลิตเพิ่ม เมื่อผลิตไม่ได้ก็ไม่สินค้าขาย ถ้าไปตกลงขายสินค้าไว้ก่อนเมื่อส่งมอบไม่ได้ ก็เสียโอกาสในการขายไป ความน่าเชื่อถือก็ไม่มี รายได้ก็ไม่ได้ แต่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ต้องจ่ายต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น โอกาสขาดทุนและล้มเหลวก็จะมีมาก การบริหารให้มีสินค้าคงเหลืออย่างเพียงพอต่อความต้องการ ทำให้บริษัทดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง และลดปัญหาดังกล่าวข้างต้นลงไปได้
2) การทำให้เกิดยอดขายสูงสุด (Maximizing Sales)
การมีสินค้าคงเหลือในระดับที่เพียงพอ และเหมาะสมตลอดเวลา ช่วยให้สามารถส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันที เมื่อลุกค้าต้องการความรวดเร็วในการบริการเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าซื้อสินค้าทั้งในระยะสั้นระยะยาว การที่ไม่มีสินค้าตองสนองแก่ลูกค้าเวลาที่ลูกค้าต้องการซื้อนั้น เป็นการผลักลูกค้าให้ไปหาสินค้าคู่แข่ง เป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่ง ทำให้อาจเสียลูกค้าไปให้คู่แข่งตลอดกาล ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายมากผู้ประกอบการจึงควรตรวจสอบตลอดเวลาทั้งจากเอกสารบัญชี และ การเดินตามชั้นวางสินค้า เพื่อดูว่าสินค้าของเราอยู่บนชั้นเต็มตลอดเวลาหรือไม่ มีการเคลื่อนไหวในแต่ละว่าวันเป็นอย่างไร มีคนคอยดูแลเติมสินค้าเมื่อสินค้านั้นมีจำนวนลดลงจากชั้นวางสินค้านั้นหรือไม่ เพื่อให้สินค้าเรามีโอกาสสร้างยอดขายตลอดเวลา
3) การป้องกันการสูญเสียของสินค้าคงเหลือ (Protecting the Inventory)
สาเหตุหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องเข้ามาบริหารจัดการกับสินค้าคงเหลือเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย เนื่องจากสินค้าเหล่านี้อาจเกิดการสูญเสีย ถูกขโมย เสื่อมค่า หรือถูกใช้ในการผลิตอย่างไม่คุ่มค่าทำให้เกิดการเสียหายในระบบสินค้าคงเหลือ ผู้ประกอบการต้องสร้างให้มีการคุ้มยอดทั้งทางบัญชีและการตรวจนับด้วยมือเป็นครั้งคราว เพื่อดูว่ามีการสูญหายไปแค่ไหน การมีระบบควบคุมที่ดีทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก นอกจากนี้ควรมีการตรวจสอบด้วยว่าวัตถุดิบที่สั่งมา ใช้ไปและคงเหลือในแต่ละงวดการผลิตนั้นมีตังเลขที่ผิดปกติหรือไม่ เพื่อที่จะได้ทราบอัตราการสูญเสียในการใช้วัตถุดิบว่าเป็นอย่างไร มีการควบคุมดีพอหรือยัง การตรวจสอบในเรื่องนี้จะส่งผลให้การผลิตสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และต้นทุนการผลิตของบริษัทมีโอกาสลดลงได้อย่างมาก
4) การทำให้ค่าใช้จ่ายลงทุนในสินค้าคงเหลืออยู่ในระดับต่ำสุด (Minimizing Inventory Investment)
อย่างที่ทราบกันแล้วว่า การสต๊อกสินค้าคงเหลือ แม้จะทำให้การผลิตหรือการขายเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับต้นทุนของสินค้าคงเหลือและค่าใช้จ่ายในการเก็บสินค้านั้น ผู้ประกอบการอยู่ในระดับต่ำสุด ภายใต้ข้อจำกัดว่าไม่ทำให้เสียโอกาสในการขายด้วยควรหาการบริหารให้ต้นทุนการลงทุนในสินค้าคงเหลือ
สรุปประเด็น
? การทำให้มีการดำเนินการผลิตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การผลิตที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีการเกิดขึ้นของการผลิตอยู่ตลอดเวลาและตรงเวลา
? การทำให้เกิดยอดขายสูงสุด การมีสินค้าคงเหลือในระดับที่เพียงพอ และเหมาะสมตลอดเวลา ช่วยให้สามารถส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันที เมื่อลุกค้าต้องการความรวดเร็วในการบริการเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าซื้อสินค้าทั้งในระยะสั้นระยะยาว
? การป้องกันการสูญเสียของสินค้าคงเหลือ สาเหตุหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องเข้ามาบริหารจัดการกับสินค้าคงเหลือเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย เนื่องจากสินค้าเหล่านี้อาจเกิดการสูญเสีย ถูกขโมย เสื่อมค่า หรือถูกใช้ในการผลิตอย่างไม่คุ่มค่าทำให้เกิดการเสียหายในระบบสินค้าคงเหลือ
? การทำให้ค่าใช้จ่ายลงทุนในสินค้าคงเหลืออยู่ในระดับต่ำสุด อย่างที่ทราบกันแล้วว่า การสต๊อกสินค้าคงเหลือ แม้จะทำให้การผลิตหรือการขายเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับต้นทุนของสินค้าคงเหลือและค่าใช้จ่ายในการเก็บสินค้านั้น
กรณีศึกษา
แหนมแม่สุนี
พ.ต.ต.หญิง นิศากร รัตนชีวกร
จากหนังสือเฟรนไชส์ (สำนักพิมพ์ เค แอนด์ พี บุ๊ค)
ความเป็นมา
การทำธุรกิจนี้เริ่มแรกก็เนื่องจากบังเอิญว่าน้องชายของแฟนที่เขาไปอยู่ที่ลพบุรี มีกลุ่มเพื่อนและทำผลิตภัณฑ์ชุมชน ทีนี้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเดิมนี่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ค่อยมี value เท่าไร เราก็ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์จากเนื้อปลา จากเดิมที่เขาใช้วิธีการสับ เราก็ไปทำเป็นบดละเอียด และพี่ได้เอามาพัฒนาเรื่องแพ็คเกจจิ้งใหม่ ก็คือเราเอามาห่อแพ็คกิ้ง คือในส่วนของการห่อพลาสติก เสร็จแล้วแพ็คไปอีกทีในส่วนของถุง ลามีเนท คุณภาพของลามีเนทก็คือว่าจะไม่ให้อากาศภายนอกเข้ามา ก็จะเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง และหลังจากนั้นเราก็พัฒนาเรื่องแพ็คเกจจิ้ง เข้ามาเรื่อย ๆ ก็เป็นเรื่องของการใช้ลามีเนทเลย และก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ เราคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แต่ว่าในรูปลักษณ์ที่เป็นทางของฝรั่งมากขึ้น เป็นลักษณะไส้กรอกอินเตอร์มากขึ้น
กิจการนี้เป็นกิจการครอบครัวเราเริ่มมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ 2539 ได้เชลล์ชวนชิมครั้งแรก เรามีผลิตภัณฑ์เยอะมาก สูตรเยอะมาก เราคิดสูตรเองหมดเลย เพราะว่าเป็นกิจการของครอบครัว สูตรก็เริ่มมาจากน้องชายของคุณยอดชาย เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 แต่เป็นแฟรนไชส์นั้นจะเริ่มประมาณปี 2544-2545 เริ่มตั้งแต่รายการสู้แล้วรวย ก็มีการติดต่อเข้ามาเรื่อย ๆ ติดต่อเข้ามาเยอะ เพราะเดิมเราคิดว่าเราจะทำไปเพื่อสนอบตอบให้ลูกค้า เป็นบริการอย่างหนึ่ง เพราะว่าบางคนเข้ามานี่ก็คือไม่มีอะไรเลย มีเงินมาเพียงอย่างเดียว ยังไม่เคยทำอาชีพอะไรมาก่อนเลย พี่ก็เลยคิดว่าจุดส่วนนี้จะเป็นจุดส่วนบริการให้
พี่จบ Marketing communication มาด้วย พี่ก็เลยได้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้ อีกส่วนหนึ่งพี่จบปริญญาตรี พยาบาลตำรวจมา แต่พี่ก็ดูเรื่อง product ด้วย แล้วครอบครัวทำกิจการนี้เราน่าจะช่วยได้ พี่ก็เลยดูเรื่องการตลาดให้ด้วย แล้วส่วนคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหาร เราก็ใช้ความรู้ที่เป็นพื้นฐานมาช่วยดูเรื่องการตรวจแล้วก็วางมาตรฐานการผลิต ที่เราจะต่างจากชาวบ้านทั่ว ๆ ไป เพราะส่วนหนึ่งเรามีความรู้ที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพด้วย และเครื่องของความสะอาดเราเน้นมาก
สินค้า
ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นเนื้อปลา ใครก็อยากจะทานปลา เราจะพยายามทำจากเนื้อปลาเกือบทั้งหมด เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาจะมีปลายอ มีห่อหมกปลา มีแหนมปลายกราย เป็นปลาหมดและอีกทีก็จะเป็นไก่ เอ็นข้อไก่ เราเริ่มต้นคือปลามาก่อน อย่างอื่นพัฒนามาทีหลัง แต่ก็เป็นปลาทั้งหมด และจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสมุนไพรตอนนี้ก็มีถั่วสมุนไพรด้วย และก็มีการส่งออกต่างประเทศด้วย
ในส่วน อย. ตัวนี้เป็นตัวรับประกันคุณภาพเรื่องของความสะอาดแฟรนไชส์ที่เข้าไปขายตามต่างจังหวัด อย่างจังหวัดอยุธยา งานมรดกอยุธยา ก็เอาสุ่มตัวอย่างของพี่ไปตรวจว่ามีสารบอแร็กซ์ หรือมีสารอะไรหรือเปล่า ตรวจสอบแล้วก็ไม่มีอะไรปนเปื้อนและพี่ก็ได้ Clean food good taste มา จากการส่งตรวจของกระทรวงสาธารณสุข พี่จะเน้นที่ว่าผลิตภัณฑ์ ที่เข้ามาพี่จะตรวจบอแร็กซ์ก่อนจากสมุดควบคุมการตรวจบอแร็กซ์ด้วย
ส่วนไส้กรอกปลายอ ไส้กรอก ห่อหมกปลา เราจะคิดสูตรเอง เราก็จะปรับปรุงของเรามาและปรับปรุงรูปลักษณ์ให้มันทันสมัยขึ้น สูตรของเรา ก็พัฒนามาเรื่อย ๆ เรามีสูตรดั้งเดิมมา พัฒนาปรับปรุงของเรากันเรื่อย ๆ
รูปแบบร้านและราคาแฟรนไชส์
ที่นี่จะมีอยู่ 2 แบบ คือ ชุดเล็ก ราคาชุดละ 1,000 บาท ก็ได้อุปกรณ์การทอดครบชุด และชุดตู้ไม้ ราคา 10,000 บาท นอกจากนี้ก็ได้ป้ายส่งเสริมการขายด้วย ราคาแฟรนไชส์แตกต่างกันแต่ราคาผลิตภัณฑ์ไม่แตกต่าง
นะคะ ราคาเท่ากันหมด
การลงทุน
การลงทุนครั้งแรกก็จะมีค่าใช้จ่าย คือ 1,000 บาท สำหรับชุดแฟรนไชส์ชุดเล็กที่สุดก็จะเป็นชุดเตาแก๊สปิกนิก จะเป็นกระทะมีที่กันลมให้มีที่คีบแหนม ถาดรอง ก็คือจะครบชุดอุปกรณ์ตามนี้ ถ้าซื้อแค่ 1,000 บาท ได้ป้ายอีก 1 ป้าย เป็นป้ายออกรายการต่าง ๆ และเป็นป้ายรับประกันคุณภาพที่เราได้เชลล์ชวนชิม
ชุดใหม่ก็เป็นตู้ 10,000 บาท พร้อมป้ายปล่องไฟเป็นป้ายเชลล์ชวนชิม เป็นตัวการันตีแล้วพี่ก็จะให้ป้ายนี้เสริมไปด้วย เพราะชุดอุปกรณ์ไม้นี่เป็นชุดงานที่คลาสสิคขึ้นนิดหนึ่ง สำหรับที่เราจะจัดในซุ้มเบียร์สด คือถ้าใครมองดูว่าช่วงของเทศกาลเบียร์สด หรือพวกร้านอาหารที่จัดเป็นซุ้มเบียร์หรือจัดในสวนอาหารอยู่แล้วนี่ ถ้ามีไอเดีย เราก็จะไปจัดชุดนี้ให้ได้ เพราะแทรกเข้าไปเป็นซุ้มที่ให้ ลูกค้าเกิด activity คือทานร้อน ๆ
เพราะจากเดิมตอนแรกเราทำกันเองในครอบครัว แต่ตอนหลังเรามีออเดอร์มากขึ้น และชาวบ้านที่เขาทำนา ทำไร่ ก็ว่าง ก็คือจะเข้ามาทำก็ช่วยทำให้คนมีงานทำด้วย พี่ถึงบอกว่ารัฐบาลน่าจะช่วยส่งเสริม ตรงสินค้าชุมชน พี่ก็เห็นชอบด้วย แต่ภาครัฐก็ต้องช่วยเหลือด้วย
พ.ต.ต. หญิง นิศากร รัตนชีวากร บ้านพัก ตชด. เลขที่ 62/423 ศูนย์จำหน่าย ของกรุงเทพฯ หรือเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่
www.SUNEEFOOD.com เป็นเว็บไซต์ซึ่งเป็นบริษัทของคุณวรวรรณ น้องสาวพี่เป็นผู้จัดทำให้ ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2279-3593, 0-2617-2556 และ 0-1841-2460