-->

ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อกามเทพถูกแย่งงาน  (อ่าน 857 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

don

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อกามเทพถูกแย่งงาน
« เมื่อ: 10 ธันวาคม 2008, 04:21:26 »

คุณคิดว่ารักแท้มีจริงในโลกหรือไม่ ?  แล้วใครคือ เนื้อคู่ของคุณ  ไม่ต้องค้นหาอีกต่อไป เพียงแค่คลิ๊กหรือยกหูโทรศัพท์ คุณก็จะได้รับคำตอบนั้น


มีใครเคยรู้บ้าง จำนวนประชาการชาย-หญิงในวัยเจริญพันธ์ ซึ่งยังไม่ได้แต่งงานมีจำนวนเท่าใด และกลุ่มคนเหล่านี้ใช้เงินไปมากเท่าใด เพื่อที่จะหาคู่ตัวเอง เดินเข้าสู่ประตูวิวาห์อย่างสมเกียรติ 
 
ช่องว่างที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นธุรกิจสมัยใหม่ ในรูปแบบของ ?การจัดหาคู่? ที่มีรายได้งดงาม และมีทีท่าว่าเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน 

5,000 ล้านบาท มูลค่าตลาดคนโสด

นางสาวนันทิยา สุคัมภีรานนท์ และนางสาวพิชชา ประกายเลิศลักษณ์ เจ้าของธุรกิจจัดหาคู่ภายใต้ชื่อ ?วีแมทช์? ได้ประเมินภาพรวมของธุรกิจดังกล่าวกับ ?Businessthai?ว่า จากจำนวนประชากรเฉลี่ย 67 ล้านคนในเมืองไทย มีทั้งหมดประมาณ 20 ล้านคนที่แต่งงานไปแล้ว 

ขณะผู้ที่ยังไม่ได้แต่งงานมีมากกว่า 15 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คิดเป็นมูลค่าการใช้เงินเพื่อแสวงหารักแท้ ก่อนที่จะแต่งงานต่อคนคิดเป็นเงิน 5,000-30,000 บาท  โดยภาพรวมธุรกิจมีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท

ดร.เกรียงสิน ประสงค์สุกาญจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินสปาย จำกัด  ฐานะนักวิชาการทางด้านการตลาด กล่าวเสริมว่า ธุรกิจจัดหาคู่เป็นธุรกิจที่สอดรับกับวิถีชีวิตคนเมือง เนื่องจากปัจจุบันคนโสดมีโอกาสในการเจอคนน้อย ประกอบกับในแต่ละวันต้องทุ่มเทเวลาไปกับการทำงาน

ทำให้มีเวลากับชีวิตส่วนตัวน้อยลง  ธุรกิจจัดหาคู่จึงเกิดขึ้นและกำลังกลายเป็นกระแสที่คนเมืองให้ความสนใจ ซึ่งความจริงแล้วธุรกิจจัดหาคู่มีมานานแล้วในสื่อออนไลน์ 

?ธุรกิจนี้พัฒนามาจาก แม่สื่อหรือพ่อสื่อเป็นสื่อกลาง  จากนั้นพัฒนามาเป็นธุรกิจเว็บไซต์ และรูปแบบบริษัทจัดหาคู่อย่างเต็มตัว โดยมีการสร้างแบรนด์และทำการตลาดเหมือนเช่นธุรกิจบริการอื่นทั่วไป?

?จับคู่?ธุรกิจแห่งอนาคต

ดร.เกรียงศักดิ์ อธิบายต่อว่า กระบวนการของการทำตลาดของธุรกิจประเภทนี้  หลักการสำคัญมีอยู่ 2 ประการด้วยกัน 1.Educate ตลาด สร้างความเข้าใจให้คนทั่วไปรู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการใช้บริการจัดหาคู่

โดยต้องสื่อสารให้เห็นถึง เรื่องความปลอดภัยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าเป็นความลับ ข้อมูลอีกฝ่ายจากบริษัทจะต้องมีความน่าเชื่อถือได้ เมื่อออกเดทกันจะต้องได้รับความปลอดภัย 
 
2. การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ สร้างการรับรู้ให้สังคมทั่วไปได้รับรู้ถึงรูปแบบการบริการ อันหมายรวมถึงกิจกรรมการตลาดในลักษณะต่างๆ ที่จะสามารถเรียกความสนใจให้กับผู้อยากสละโสดได้ 

นอกจากนี้ต้องใช้หลักจิตวิทยาเข้ามาเพื่อ Perfect Match ในการแมทช์กันว่าแต่ละคนเมื่อจับมาเจอกันแล้วจะตรงตามความพอใจหรือไม่ 

?ในเมืองไทยเพิ่งเป็นกระแส แต่ในต่างประเทศก็มีมานานแล้วจนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังรู้สึกอายและให้เป็นเรื่องความลับอยู่ ดังนั้นช่วงเริ่มต้นจะได้รับการยอมรับจากสังคมเมืองมากกว่าในต่างจังหวัด  คาดว่าอีก 3 ปี จะเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองในอนาคตเลยก็ว่าได้?


3 ผู้เล่นรายใหญ่

เมื่อความโสดถูกตีค่าเป็นเงินตรา และเป็นธุรกิจใหม่ ที่มีผู้เล่นหลายรายกระโจนลงในตลาด เพื่อแย่งหน้าที่ ?กามเทพ?แผลงศรให้เกิดความรัก ที่ไม่จำกัดเพศเพียงแค่ชาย และ หญิง เท่านั้น     

มี้ทแอนด์ลันชท์ ผู้ดำเนินธุรกิจจัดหาคู่รายใหญ่ ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว  หลังจากพบช่องว่างตลาดที่มูลค่ามหาศาล 

?ตลอด 3 ปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% ทุกปี ซึ่งเป็นการจัดหาคู่ที่ประสบความสำเร็จเป็นคู่รักไปแล้ว 80 คู่ ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 1,500 คน หญิง60% ชาย 40% อายุเฉลี่ย 30-40 ปี?นางสาวนิกกี้ อัศวทร ผู้ก่อตั้ง "มี้ทแอนด์ลันชท์" เปิดเผยกับ"Business Thai"

เช่นเดียวกับ ธุรกิจจัดหาคู่ภายใต้ชื่อ "วีแมทช์" ที่มีสมาชิกทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 300 คน แบ่งเป็นผู้หญิง60 % ผู้ชาย 40% อายุเฉลี่ยระหว่าง 26-40 ปี ซึ่งส่วนใหญ่สมาชิกจะเป็นกลุ่มคนที่มีการศึกษาระดับปริญญาโทถึง 80% และเป็นบุคคลคนมีชื่อเสียงในสังคม และกลุ่มระดับไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูง

รวมถึง เว็บไซต์จัดหาคู่ที่มีมานานกว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งมีการแนวโน้มการขยายตัวที่ดี แม้ว่าหลายๆ เว็บไซต์ส่วนใหญ่จะไม่มีการจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด และทำการตลาดอย่างจริงจัง เปิดไว้เพื่อเป็นสื่อกลางในการให้คนสองคนมาเจอกันแล้วเรียกเก็บสมาชิกหลักไม่กี่ร้อยบาท

แต่จะไม่มีการดำเนินการต่อไปถึงกระบวนการที่นัดเจอกัน และพัฒนาการของการคบกัน ทำให้ข้อมูลของแต่ละฝ่ายจึงไม่มีผู้คัดกรองหรือตรวจสอบว่าเป็น "จริง" หรือ "เท็จ" ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายหลัง

กระทั่งมีเว็บไซต์ที่ให้บริการแบบตรวจสอบประวัติสมาชิกคู่เดท ชื่อ นัดเดท.คอม (NadDate.com) เว็บนี้ดำเนินการโดยบริษัท นิร์วานา จำกัด จัดตั้งขึ้น และได้รับความนิยมสูงในภายหลัง
 
โดยมีนางนทีทอง ทองไทย เป็นกรรมการผู้จัดการ ซึ่งจะจัดเก็บค่าสมาชิกรายละ 300 บาท ต่อการใช้บริการระยะเวลา 3 เดือน รูปแบบบริการก็มีได้รับอีเมลแมทชิ่งหัวใจ ความสัมพันธ์ มิตรภาพ ความรัก, รับและส่งอีเมลกับสมาชิกคนอื่น, ใช้บริการส่งแมสเสจ-ส่งข้อความส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาชิก เช่น ดินเนอร์กลุ่ม ท่องเที่ยว เล่นกีฬา ทำบุญหรือช่วยเหลือสังคม ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ในต่างประเทศอีกด้วย
         
การตลาดแบบ 360 องศา จุดแข็ง "มี้ทแอนด์ลันชท์"

นางสาวนิกกี้  ผู้ก่อตั้ง "มี้ทแอนด์ลันชท์" ให้ข้อมูลว่า แนวบริหารงานด้านการตลาดแบบ 360 องศา มีทั้งการสร้างกิจกรรมต่างๆ ให้กับคนโสด โดยจะมีเกมโชว์ในลักษณะเรียลลิตี้คู่รักดารา

จัดเวิร์คช้อปร่วมกับร้านจิวเวลรี่ ตลอดจนการจัดกิจกรรมร่วมกับสถาบันความงาม ฟิตเนส ร้านเวดดิ้งสตูดิโอ ฯลฯ และคอนเวอร์เจนซ์กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคู่รักต่างๆ 

นอกจากนี้ยังมีการใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทางทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ www.meetnlunch.com ซึ่งได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพการเป็นผู้จัดหาคู่เดทจากสถาบัน The Matchmaking Institute (S.E.A.)
 
นิกกี้ บอกว่า วิธีการให้บริการจะเป็นลักษณะของการให้ลูกค้าโทรเข้ามาปรึกษาในเบื้องต้นก่อน หรืออาจจะลงทะเบียนในเว็บไซต์เพื่อกรอกประวัติส่วนตัว  จากนั้นจะโทรนัดหมายเพื่อพูดคุยและเก็บข้อมูลส่วนตัว  รวมถึงอยากได้คู่เดทแบบไหน

ถ้าเป็นต่างชาติก็จะต้องอยู่ในเมืองไทยไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยทางมี้ทแอนด์ลันชท์จะเป็นผู้คัดกรองประวัติส่วนตัวและดูว่าคู่ใดจะเหมาะสมกัน โดยจะไม่เปิดเผยให้บุคคลอื่นรู้ พร้อมกับการให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดสำหรับการออกเดท

นอกจากนี้เมื่อทั้งคู่เหมาะกันแล้วตามไลฟ์สไตล์ และรายละเอียดที่แจ้งมาก็จะทำการนัดเดทให้ โดยจะหาร้านอาหารพร้อมกับแจ้งเบอร์โทรศัพท์ของทั้งคู่ก่อนเวลานัดเดท 2 ชั่วโมง หลังจากที่นัดเดทเรียบร้อยแล้ว ทางมี้ทแอนด์ลันชท์จะติดตามผล 

โดยมีแพ็คเกจแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ 1.ออกเดท 10 คน ราคา 27,000 บาท 2.ออกเดท 5 คน ราคา 15,000  3. ออกเดท 3 คนราคา 12,000 บาท
 
วีแมทช์ ใช้"ทูตแบรนด์"เจาะไฮโซ
   
นางสาวนันทิยา และนางสาวพิชชา เจ้าของธุรกิจจัดหาคู่ภายใต้ชื่อ "วีแมทช์"  กล่าวว่า คุณสมบัติของลูกค้าวีแมทช์ จะต้องเป็นคนโสด  มีวุฒิภาวะ มีการศึกษา มีตำแหน่งหน้าที่การทำงานที่ดี และมีฐานะทางการเงินมั่นคง

รูปแบบบริการของวีแมทช์ จะตรวจสอบ 3 เรื่องหลัก คือ อาชญากรรม การเงิน และสถานภาพต้องโสดเท่านั้น โดยจะเก็บประวัติทั้งหมดไว้เพื่อเป็นสมาชิกผ่านทางwww wematch.co.th หรือทางโทรศัพท์

เพื่อดำเนินการต่อไปในการเข้าสู่กระบวนการแมทช์กันระหว่างคนสองคนที่จะออกเดทตามเงื่อนไขของแต่ละคนที่ระบุมาโดยมีแพ็คเกจให้เลือก 4 แพ็คเกจหลัก คือ 1 เดท ราคา 5,000 บาท, 3 เดท 10,000บาท , 5 เดท 15,000 บาท  และ8 เดท 20,000 บาท

สำหรับแผนการตลาดในปีนี้จะเน้นไปที่การจัดกิจกรรมเพื่อคนโสด (Singel Party ) แจกโบว์ชัวร์ตามออฟฟิศต่างๆ ใจกลางเมืองสื่อประชาสัมพันธ์ทางทีวี และสิ่งพิมพ์

รวมถึงยังใช้กลยุทธ์ Brand Ambassador สร้างการรับรู้แบรนด์ โดยคัดเลือกจากทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ตรงจากการใช้บริการวีแมทช์  ผู้ที่อยู่ในแวดวงไฮโซและวงการบันเทิงรวมแล้ว 20 คนเพื่อเป็นตัวแทนของสาขาอาชีพต่างๆ ที่จะสามารถสะท้อนภาพลักษณ์ของวีแมทช์ได้ดี

กระนั้นสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งสะท้อนถึงกระแสของการบูมธุรกิจจับคู่เหล่านี้ก็คือ การที่นางสาวนันทิยาระบุว่า พ่อแม่ให้ความสำคัญกับบริษัทจัดหาคู่ ถึงขนาดพาลูกมาใช้บริการด้วยตัวเองแล้ว   

ดูเหมือน...  กามเทพ จะถูกแย่งอาชีพเสียแล้ว 
 8ujn   
นะครับ ทุกวัน นี้ ผู้ชายหายากขึ้นเรื่อยครับ ด้วยสัดส่วนและความต้องการของผู้หญิงที่ต้องการสู่ขึ้นเรื่อยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งหน้าที่การงานนะครับ  ที่สำคัญเว็ปเรามีสิ่งที่สาวๆๆทั้งหลายต้องการเป็นอันมาก  ผู้ชายจริงๆ และ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  ผมว่าจะทำเว็บคู่ขนานครับ ท่านคิดเห็นว่าไงครับ