-->

ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะห์ผลโฆษณาผ่านเสิร์ชยาฮู  (อ่าน 396 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

don

  • บุคคลทั่วไป
วิเคราะห์ผลโฆษณาผ่านเสิร์ชยาฮู
« เมื่อ: 10 ธันวาคม 2008, 04:26:14 »

เสิร์ชเอนจิ้นเสนอเครื่องมือที่ช่วยให้นักโฆษณาสามารถคำนวณราคาคำค้น และประเมินคุณค่าจากการประมูลคำค้นเหล่านั้น


โปรแกรมคาดการณ์จากยาฮูช่วยให้นักโฆษณาได้เข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งโดยเฉลี่ยที่โฆษณาหนึ่งๆจะปรากฏในหน้าผลการค้น รวมถึงช่วยคำนวณว่าโฆษณานั้นจะปรากฏต่อหน้าผู้ใช้และมีจำนวนการคลิกเข้าชมเท่าไร (ตำแหน่งเบอร์ 1 หมายถึงการอยู่อันดับบนสูงสุดของหน้าผลการค้น)

นอกจากนี้ โปรแกรมสามารถช่วยผู้ประมูลคำค้นคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน 

ปัจจุบัน โปรแกรมให้ทางเลือกแก่นักโฆษณาในการนำคำค้นที่ประมูลได้มาใช้เจาะกลุ่มเป้าหมายตามเมืองหรือรหัสไปรษณีย์ที่นักเสิร์ชระบุ (ก่อนหน้านี้ การเสิร์ชเจาะกลุ่มเป้าหมายทำได้ลึกสุดแค่ระดับเคาท์ตี้ใหญ่ๆเท่านั้น)   

โปรแกรมทำนายเริ่มด้วยการเล็งเป้าไปยังท้องถิ่นของเป้าหมาย ทั้งนี้ โปรแกรมออกแบบมาเพื่อช่วยยิงแคมเปญให้กับธุรกิจบริการขนาดเล็กในท้องถิ่นหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าเสิร์ชหานักซ่อมหลังคาในเขตรหัสไปรษณีย์ 60601  โฆษณาของนักการตลาดที่ประมูลซื้อคำนี้ไว้จะปรากฏในหน้าผลการค้นของยาฮู นักโฆษณาสามารถเลือกเมืองเล็กเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯและแคนาดาได้กว่า 3,500 เมือง

ยาฮูให้บริการระบบคิดค้นคำคีย์เวิร์ดซึ่งช่วยให้นักโฆษณาสามารถประมูลซื้อคำที่หลากหลายได้ภายในครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น นักซ่อมหลังคาในชิคาโก ซึ่งอาจเคยใช้คำเดียวโดดๆอย่าง "Roofer"  สามารถเพิ่มคำอื่นๆ เช่น "Roof Replacement, Roofing Estimate, Roof Service, Roofers" เข้าไปในลิสต์คำคีย์เวิร์ด 

ในทางเดียวกัน สินค้าที่มีขอบเขตวงกว้างทั่วประเทศอย่าง MacBook ของ Apple สามารถใช้คำว่า "Apple Macbook, Mac Book, Apple Macbook Pro6, Apple Laptop, Buy Macbook, Mac Book Pro"       

สำหรับเสิร์ชเอนจิ้นของยาฮู ตำแหน่งสูงสุดของโฆษณาตัดสินโดยมูลค่าการประมูลและความเชื่อมโยงของโฆษณา  ในทางทฤษฎีนั้น ข้อความที่ดีย่อมช่วยสร้างความเชื่อมโยงได้มากกว่า ถ้าลูกค้าคลิกเข้าชมโฆษณามากกว่า โฆษณาจะปรากฏในตำแหน่งที่สูงกว่า  แม้เม็ดเงินประมูลราคาสูงกว่าอาจช่วยยกระดับตำแหน่งของโฆษณา

แต่โดยปกติแล้วโฆษณาจะไม่สามารถขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของหน้าผลการค้นได้อย่างง่ายๆ  นักโฆษณาอาจประมูลคำค้นในราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ แต่สุดท้ายอาจจ่ายเพียง 50 เซ็นต์เท่านั้น นักโฆษณาส่วนใหญ่แทบจะไม่ได้จ่ายเต็มราคาที่ประมูลไว้

ถ้าต้องการใช้โปรแกรมของยาฮู สามารถคลิกเข้าไปที่เซ็กชัน Search Ads ใน Yahoo.com เสิร์ชเอนจิ้นอื่นๆ มีบริการในทำนองเดียวกันนี้เช่นกัน สำหรับในไซต์ Google.com คลิกที่ Advertising Programs  ใน MSN.com คลิกที่ Advertise