-->

ผู้เขียน หัวข้อ: ชิงพลังสร้างสรรค์  (อ่าน 630 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

don

  • บุคคลทั่วไป
ชิงพลังสร้างสรรค์
« เมื่อ: 10 ธันวาคม 2008, 05:04:38 »

ไม่ใช่ความบังเอิญที่ค่ายรถยนต์ยักษ์จากญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า และฮอนด้า ต้องออกมาชิงพลังสร้างสรรค์จากผู้บริโภคในรูปแบบการ "แข่งขัน" (Contest) ในห้วงเวลาเดียวกัน แน่นอนในแง่มุมหนึ่งเป็นการเปิดเวทีให้กับผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรม และใกล้ชิดกับแบรนด์ สำคัญที่สุดยังได้ชิ้นงานจากการส่งเข้าชิงชัยเพื่อนำไปสู่กิจกรรมสร้างการรับรู้ การพัฒนาเป็นแผนการตลาด และการผลิตออกจำหน่ายจริงอันทรงคุณค่า


แม้เกมการแข่งขันจะผ่านการช่วงชิงกันมาแล้วจนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แต่สิ่งที่จะบอกในวันนี้เป็นผลสำเร็จของการชิงชัยตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เริ่มจัดกิจกรรมการประกวดความคิดสร้างสรรค์ "YARIS Marketing Plan & YARIS Seat Design Contest 2007" มาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2550

ภายใต้จุดประสงค์เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนไทย พร้อมเปิดเวทีในการนำเสนอผลงานจากพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้เกิดพัฒนาการในแวดวงนักการตลาด นักโฆษณา นักออกแบบ รวมทั้งวงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมสร้างเสริมประสบการณ์ และส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรให้ก้าวหน้าสู่ระดับมืออาชีพต่อไปในอนาคต ทั้งการประกวดแผนการตลาด และการออกแบบเบาะ โดยใช้รถยนต์โตโยต้า ยาริส เป็นโมเดลต้นแบบในการสร้างสรรค์

โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มีนิสิต นักศึกษา ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากกว่า 300 ชิ้น สร้างความลำบากใจให้กับกรรมการในการตัดสินไม่น้อย

ทางด้านค่ายฮอนด้า โดยบริษัท เอเซี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ที่ดูแลแบรนด์ฮอนด้าในกิจกรรมภาพรวมในประเทศไทยก็จัดกิจกรรมแข่งขันออกแบบหุ้นยนต์อัจฉริยะ "อาซิโม" ที่มีชื่อเรียกว่า "Honda Asimo Super Idea Contest3"  ภายใต้หัวข้อ "สิ่งประดิษฐ์ที่เคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวได้" มุ่งส่งเสริมให้เด็กไทยมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรมจากทั้งสองค่ายจะมีความแตกต่างกันที่ทางฝ่ายโตโยต้าการนำรถยนต์ "ยาริส" มาเป็นโจทย์ถือเป็นการเข้าประชิดกับลูกค้าเป้าหมายของผลิตภัณฑ์โดยตรงแบบ "Face to Face" ที่เป็นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นเรียนในมหาวิทยาลัย สีความคาดหวังที่ซ่อนไว้ใต้กิจกรรมทั้งการสร้างแบรนด์ และสร้างการรับรู้ตราสินค้าจากความเคลื่อนไหวของกิจกรรมที่จัดขึ้น

"ผลงานของนักศึกษาที่ส่งเข้าประกวดในแต่ละประเภทนั้น ล้วนเป็นผลงานที่มีคุณภาพในระดับมืออาชีพ สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการทั้งทางด้านความรู้และความสามารถของนิสิต นักศึกษาของไทยในปัจจุบัน ซึ่งการจัดการประกวดครั้งนี้นับว่าบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ ในการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมเยาวชนไทย ให้มีโอกาสได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ของโตโยต้า ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเช่นนี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นในการเติบโตร่วมกับสังคมไทย อันเป็นปณิธานหลักในการดำเนินธุรกิจของเรา" นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวสรุป

สำหรับผลการประกวด YARIS Marketing Plan Contest รางวัลชนะเลิศเป็นของทีม "YARIS Me" จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับทุนการศึกษา 100,000 บาท ว่ากันว่าทีมขจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีชื่อเสียงทางด้านประกวดแผนการตลาดคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้วนับไม่ถ้วน

รองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของทีม "Celebrities" จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ทีม "Yours Style on the Street" จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

ส่วนการประกวด YARIS Seat Design Contest ผู้ชนะเลิศ คือ นายชานนท์ ศรีสมุทรนาค มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต รับทุนการศึกษา 50,000 บาท ถ้วยรางวัลพร้อมประกาศนียบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ นายอลงกฏ มโนรุ่งเรือง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร รองชนะเลิศอันดับ 2 นายชานนท์ ผดาวัน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรรางวัล

นอกจากนี้ยังมีรางวัล Seat Popular Vote อีก 1 รางวัล ซึ่งจะได้รับทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท ได้แก่ นายสรศักดิ์ แก้วโสมย์โสภี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

"สำหรับผลงานของนักศึกษาที่ชนะการประกวดออกแบบ Seat Design จะได้รับพิจารณาในการนำผลงานเข้าสู่สายการผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3-6 เดือน จะได้เห็นผลงานนี้ออกมาเป็นเบาะนั่งอยู่ในรถยนต์ยาริสที่จำหน่ายจริง ส่วนจะเป็นผลงานชิ้นไหนบ้างนั้น คงต้องมีการพิจารณาคัดเลือกกันอีกทีหนึ่ง" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ย้ำ

ขณะที่ฮอนด้าจัดแข่งขัน "ฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์" กลับพุ่งเป้าไปที่การสร้างแบรนด์ ฝังแบรนด์ฮอนด้าโดยรวมให้เด็กๆได้จดจำตั้งแต่เยาว์วัยหวังให้มีความภักดีต่อแบรนด์ก้าวเข้ามาเป็นลูกค้าที่ดีในอนาคต แต่ที่สำคัญฮอนด้ามุ่งให้เป็นเวลทีในการนำเสนอพลังแห่งความฝันและจินตนาการให้เด็กไทยผ่านหุ้นยนต์อัจฉริยะ "อาซิโม" ที่เป็นแบรนด์ทูตตราสินสินค้าไม่มีชีวิตที่อิทธิพลต่อการจดจำแบรนด์ฮอนด้าดีที่สุดจนค่ายอื่นต้องอิจฉา

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ชี้ให้เห็นว่า จินตนาการเป็นจุดกำเนิดของการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ ฮอนด้ารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนมาถึง 3 ปีแล้ว และสิ่งสำคัญที่ฮอนด้ามุ่งหวังจากโครงการนี้ มิใช่การแข่งขันเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะ แต่เพื่อให้มีเวทีในการนำเสนอพลังแห่งความฝันและจินตนาการให้เด็กไทย ระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-ป.3) ชนะเลิศ ด.ช.กนล ทองสมุย จากผลงาน "หุ้นยนต์กินก๊าซเรือนกระจก" ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) ชนะเลิศ ด.ช.ชวิน ศรีเมือง จากผลงาน "แมลงสาบนักค้นคว้า"

"จากผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 30 ผลงานนี้แสดงให้เห็นว่า เยาวชนไทยมีจินตนาการที่กว้างไกลไม่แพ้ใคร นอกจากนี้น้องๆยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมตลอดจนเหตุการณ์รอบตัวของทุกๆคน ฮอนด้าขอแสดงความยินดีกับเยาวชนทั้ง 6 คนที่ได้รับรางวัลในวันนี้ สำหรับ น้องที่ไม่ได้รับรางวัลก็ขอให้ยังคงมุ่งมั่น สร้างฝันต่อไป ทั้งนี้ฮอนด้าขอเป็นกำลังใจ และ สนับสนุนเด็กไทยทุกคนพยายามทำความฝันให้เป็นจริง" นายอดิศักดิ์ บอกถึงเจตนารมณ์

แม้จะมาในรูปแบบของการแข่งขัน แต่ทั้งสองกิจกรรมนี้ย่อมมีความแตกต่างอยู่บนความเหมือนกันทางโตโยต้าถือเป็นกลยุทธ์การสร้างกิจกรรมเพื่อหวังผลการตลาดในระยะสั้นนำผลงานที่ได้จากการประกวดไปปฏิบัติได้จริง

ฮอนด้ากลับเป็นการสร้างแบรนด์ล้วนๆ หวังผลในระยะยาวตราบเท่าที่ "อาซิโม" ยังต้องถูกพัฒนาให้มีทักษะด้านต่างมากขึ้นต่อไป เจ้าเด็กน้อยนักเรียนระดับประถมศึกษาจึงเป็นกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรมนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธานกรรมการ สำนักอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) หนึ่งในคณะกรรมการในปีนี้ กล่าวว่า จากที่ได้สัมผัสและทึ่งกับจินตนาการของเด็กๆ  ทุกผลงานมีมุมมองที่น่าสนใจ เด็กๆ กล้าแสดงออก และมีเทคนิคการนำเสนอผลงาน จากการที่ฮอนด้าได้จัดโครงกาอาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์นี้ขึ้น เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่เยาวชนไทยจะได้มีเวทีในการแสดงออกถึงจินตนาการที่สร้างสรรค์อย่างแท้จริง ทั้งยังมีโอกาสได้ฝึกฝนและพัฒนาความคิดอีกด้วย

 แม้แต่นายตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายจัดการธุรกิจ และการตลาด บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะสมาชิกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย บอกว่า การประกวดถือว่าเป็นเวทีในการดึงเอาพลังสร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่ และเด็กๆ ออกมา บางครั้งผู้ประกอบการสามารถนำผลงานไปประยุกต์ใช้งานได้จริงในทางธุรกิจด้วยซ้ำ

 


suphap

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชิงพลังสร้างสรรค์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 16 มีนาคม 2009, 15:36:42 »

ขอบคุณคับ  yhb