เชียงใหม่เร่งแก้ปมระบบขนส่งมวลชนขนส่งเชียงใหม่ เดินหน้าแก้ไขระบบขนส่งมวลชนเต็มสูบ ชูแนวทางระหว่างรอการอนุมัติงบจากสำนัก
งบประมาณ 214 ล้านบาท ตามแผนศึกษาของมช. หนุนรถสี่ล้อแดง 200 คันวิ่ง 17 เส้นทาง
ขณะที่เผยจังหวัดได้ตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่เพื่อขับเคลื่อนพัฒนา
และยกระดับขนส่งมวลชนเชียงใหม่ให้ดีขึ้นต่อเนื่องนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่กำลังเร่งดำเนินการ
จัดระบบขนส่งมวลชน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าจังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดเดียวในประเทศที่มีรถสองแถวมากที่สุด
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงของเมืองจากอดีตที่มีแต่สามล้อถีบ สามล้อเครื่องและรถเมล์
จวบจนกระทั่งปี 2522 เป็นต้นมาซึ่งได้เริ่มมีการจดทะเบียนรถสองแถวขึ้นมา โดยเริ่มจากรถสองแถวระหว่าง
อำเภอก่อน และเริ่มทยอยจดทะเบียนมาเรื่อยๆ จน 10 ปีให้หลังก็มีรถสองแถวในเชียงใหม่ประมาณ 3,000 คันในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เอง ได้พยายามแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่มาโดยตลอด
ทั้งจัดเดินรถประจำเส้นทาง และล่าสุดรถสองแถวแดงในเขตเมืองมีประมาณ 2,400 คันซึ่งจริงๆ รถสองแถว
จะมีเส้นทางของตนเองแต่ก็มีรถที่เดินตามเส้นทางเป็นบางส่วน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแชร์แท๊กซี่และเป็นปัญหาทำให้
เกิดเรื่องการใช้บริการสำหรับผู้ใช้บริการต่างถิ่น ที่มักถูกเอาเปรียบจากค่าโดยสาร และการเดินรถที่ไม่มีเส้นทาง
ที่แน่นอนหากเปรียบเทียบกับหลายจังหวัดที่อยู่ระนาบเดียวกับเชียงใหม่ที่จะมีการวิ่งที่เป็นระบบมากกว่าเชียงใหม่
“เชียงใหม่เป็นจังหวัดเดียวที่รถเมล์ไม่ประสบความสำเร็จ ถึงแม้ในอดีตรถเมล์เฉลิมพล(เมล์เหลือง)จะเคยวิ่ง
ให้บริการอยู่นาน แต่ก็ขาดทุนและเลิกกิจการไปในที่สุด และเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ยื่นขอสัมปทานเดินรถ
เมื่อปี 2548 โดยมีรถเมล์ที่วิ่งประจำเส้นทางจำนวน 26 คันใน 3 เส้นทาง แต่ช่วงหลังเหลือรถวิ่งอยู่
ประมาณ 10 คันเท่านั้น”ในการประชุมครม.สัญจรเมื่อต้นปี 2555 ได้มีการหารือเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ โดยใช้
ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 2548 มาพิจารณา
โดยของบประมาณจากครม.214 ล้านบาทในการจัดระบบรถสองแถวใหม่ในลักษณะให้รถวิ่งตามเส้นทางต่างๆ
ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยสนับสนุนเงิน(จ้างวิ่ง)ระยะเวลา 3 ปี ใช้รถประมาณ 800 คัน และจะเก็บค่า
โดยสาร 10-15 บาท มีกำหนดเวลาออกที่แน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ครม.ได้เห็นชอบและผ่านจังหวัดและกระทรวงคมนาคม
ซึ่งปัจจุบันเรื่องอยู่ที่สำนักงบประมาณที่ได้พิจารณาร่วมกับสภาพัฒน์ ซึ่งก็ยังรอการพิจารณาเรื่องงบประมาณอยู่
ในส่วนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ก็มีการหารือเรื่องระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่เช่นกัน โดยใช้งบ
พัฒนาจังหวัด ซึ่งเรื่องได้ผ่านจังหวัดและผวจ.เชียงใหม่คนปัจจุบันได้เห็นชอบ โดยใช้ผลการศึกษาของ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม ที่ได้ผลักดันเรื่องระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่มาเป็นระยะ
ซึ่งเคยได้เสนอของบประมาณจากกระทรวงพลังงานมาจัดระบบรถสองแถวแดงให้วิ่งประจำเส้นทาง
มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน โดยทดลองใน 3 เส้นทางจากสถานีขนส่งช้างเผือกเป็นจุดหลัก ใช้ระยะเวลา
ทดลอง 3 เดือน ตั้งแต่ก.ค.-ส.ค.แต่พอหมดงบประมาณก็ชะงักไป และผลตอบรับจากผู้โดยสารยังไม่ดีพอ
อาจเพราะยังไม่สะท้อนความต้องการของประชาชนที่แท้จริง ทั้งเส้นทางและระยะเวลาในการเดินรถนายชาญชัย กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทำโครงการจัดระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่โดยใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท ผ่านทางงบพัฒนาจังหวัด ซึ่งจะจัดการ
เดินรถสองแถวแดงจำนวน 17 เส้นทาง โดยใช้รถประมาณ 200 คันในการวิ่งประจำเส้นทาง ระยะเวลา 3 ปี
ในลักษณะจ่ายเงินค่าเช่าเป็นค่าน้ำมันรถเป็นรายวันๆ ละ 500 บาทและให้วิ่งเป็นเวลาส่วนค่าโดยสารที่เก็บได้
ให้กับคนขับรถสองแถวซึ่งเรื่องก็ยังอยู่ระหว่างดำเนินการและขั้นตอนที่จะทำงาน
ทั้งนี้ทางจังหวัดได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง เป็นคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่
มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานและขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นเลขานุการ มีรองอธิบดีกรมการขนส่ง
ซึ่งเป็นอดีตผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่ปรึกษาเพื่อขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ต่อไป
ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดกันต่อไปและคาดว่าจะสามารถพัฒนาและยกระดับขนส่งมวลชนเชียงใหม่ให้ดีขึ้นcredit :: chiangmainews.co.th