-->

ผู้เขียน หัวข้อ: ลุยรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ  (อ่าน 730 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • Administrator
  • เทพเจ้าราตรี
  • *
  • กระทู้: 18150
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • cmxseed
ลุยรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ
« เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2014, 16:04:40 »

ลุยรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ

คสช.ไฟเขียวโรดแมปคมนาคม ลุยรถไฟทางคู่ 6 สาย 899 กม. เชื่อมการค้าขนส่ง "ประยุทธ์" นั่งบอร์ด สวล.
ดัน 2 สาย "จิระ-ขอนแก่น" กับ "ประจวบฯ-ชุมพร" เปิดประมูลปีนี้ ปรับสเป็ก เพิ่มความเร็ว 160 กม./ชม.
สั่งรื้อระบบรางรับรถไฟ 2 ระบบ 1 เมตร กับ 1.435 เมตร ความเร็ว 200 กม. ผ่านด่านเชียงของ-หนองคาย
ทะลุจีน ย่นเวลาเดินทาง 30%


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมจะพิจารณาแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน
คมนาคมขนส่งของไทย ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จากเดิมจะพิจารณาเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยหารือร่วมกับ
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ เรียบร้อยแล้ว หากที่ประชุมเห็นชอบ
กระทรวงจะเดินหน้าลงทุนโครงการใหญ่ต่อไปทันที ภายใต้งบประมาณปี 2558

ปรับยุทธศาสตร์ระบบราง


แหล่งข่าวจากกระทางคมนาคมเปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์ตามแผนงานจะเน้นพัฒนา 5 ด้านในเวลา 8 ปี (2558-2565)
โครงการส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม แต่ปรับระบบรางใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบาย คสช. เพื่อเชื่อมการค้าชายแดนและ
ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ให้ศึกษาก่อสร้างรถไฟทางคู่ระบบราง 1.435 เมตร มาตรฐานเดียวกับ
ประเทศจีนและทั่วโลก

"ไฮไลต์คือระบบราง 1 เมตร หรือมิเตอร์เกจ สำหรับรถไฟทางคู่ 5 สาย และเพิ่มรางใหม่ขนาด 1.435 เมตร หรือ
สแตนดาร์ดเกจ เพื่อปรับความเร็วรถไฟ 2 สายทาง ที่เป็นเส้นยุทธศาสตร์เชื่อมจีนที่ด่านเชียงของ และหนองคาย
วงเงินลงทุนยังไม่ลงลึก ขั้นตอนคือขออนุมัติหัวหน้า คสช.ก่อน"


จากแนวคิดของปลัดคมนาคม อาจพิจารณาวงเงินลงทุนก่อสร้างโครงการเร่งด่วนใน 4 ปีแรกก่อน จากเดิมรวม 3 เฟส
เมื่อตัดรถไฟความเร็วสูงแล้ว จะเหลือวงเงินลงทุน 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งเฟสแรกพร้อมดำเนินการทันที รวมวงเงินลงทุน
721,152 ล้านบาท โดยปี 2558 จะใช้เงินลงทุน 193,009 ล้านบาท อาจแยกโครงการที่รัฐวิสาหกิจจะใช้เงินล
งทุนตัวเองออกไป ทำให้เงินลงทุนปรับลดลงอีกอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านบาท


++เปิดโผยุทธศาสตร์ 5 ด้าน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ยุทธศาสตร์และแผนงานการพัฒนาที่บรรจุในแผน 8 ปี มีทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ 5 ด้าน ได้แก่

1.การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง เช่น รถไฟทางคู่เชื่อมระหว่างเมืองและในอาเซียน ผ่านด่านชายแดนเชียงของ
นครพนม จะเริ่มสร้างก่อนคือสายจิระขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยปรับปรุงทาง จัดซื้อหัวรถจักรและโบกี้ใหม่

2.พัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑล เช่น รถไฟฟ้า 10 สาย เริ่มประมูลปีนี้
มีสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ปี 2558 สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสีเหลือง
(ลาดพร้าว-สำโรง) และจัดซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน เพิ่มโครงข่ายถนนและสะพาน เช่น ถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์ตัดใหม่

3.เพิ่มขีดความสามารถทางหลวงที่เชื่อมโยงพื้นที่สู่อาเซียน เช่น สร้างถนนลาดยาง ขยายถนน 4 เลน บูรณะถนนสาย
หลักระหว่างภาค มอเตอร์เวย์ เริ่มเวนคืนสายแรกคือพัทยา-มาบตาพุด 4.พัฒนาโครงข่ายขนส่งทางน้ำ ขุดลอกแม่น้ำป่าสัก
และสร้างท่าเรือแห่งใหม่ที่ชุมพร ปากบารา 5.เพิ่มขีดความสามารถด้านบริการขนส่งทางอากาศ ขยายสนามบินสุวรรณภูมิ
เฟส 2 สนามบินดอนเมือง สนามบินเบตง ฯลฯ

"ทั้งหมดคือภาพรวมระยะยาว แต่จะเน้นโครงการที่จะแล้วเสร็จใน 4 ปี โดยเริ่มได้ในปี 2558 คือ ถนน 4 เลน ซ่อม
ทางเก่า เวนคืนรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า และมอเตอร์เวย์ ซึ่งสำนักงบประมาณให้งบฯรวมอยู่ในงบฯปี 2558 ที่กระทรวงได้รับ
ทั้งหมด 146,781 ล้านบาท บางส่วนต้องใช้เงินกู้ เช่น รถไฟฟ้า ทางคู่"



++บิ๊กตู่เร่งทางคู่-เพิ่มราง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กล่าวว่า จะเร่งรัดสร้างรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย จัดหาหัวรถจักรใหม่
รถเมล์ใหม่ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนทบทวน จะหาข้อสรุปโดยเร็ว โดยมอบหมายให้รองหัวหน้า คสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ และส่วน
ราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เร็วที่สุด

"รถไฟทางคู่นั้นให้พิจารณาถึงอนาคตที่จะต้องรองรับการเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้านในอาเซียนไปถึงประเทศจีนที่ต้องใช้
เทคโนโลยีใหม่ ด้วยขนาดราง 1.435 เมตร ทั้งนี้เพื่อรองรับขบวนรถที่มีความเร็วสูง 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า

รวมถึงพัฒนาจุดเชื่อมต่อและทางลอดให้ขบวนรถไฟวิ่งได้ต่อเนื่องและปลอดภัย เนื่องจากระบบรางของไทยกว้าง 1 เมตร
รองรับการวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในอนาคตจะมีปัญหาเรื่องจัดหาอะไหล่ ซ่อมบำรุง เพราะทั่วโลก
มีแนวโน้มใช้งานระบบราง 1.435 เมตร ระยะแรกให้วางรางขนาด 1 เมตรเพิ่มเติม ในเส้นทางจราจรหนาแน่น และเป็น
เส้นหลักด้านขนส่งสินค้า ปัจจุบันคมนาคมมีแผนสร้าง 6 เส้นทาง คือ ฉะเชิงเทราคลอง 19-แก่งคอย, ลพบุรี-ปากน้ำโพ,
มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ, ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น, นครปฐม-ชุมทางหนองปลาดุก-หัวหิน และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร


++ทางคู่เฟสแรกลุย 6 สาย

แหล่งข่าวกล่าวว่า นโยบาย คสช.จะเร่งงานรถไฟทางคู่ 2 ระบบ โดยระบบราง 1 เมตร จะเริ่ม 6 สาย
ระยะทาง 899 กิโลเมตร เงินลงทุน 129,383 ล้านบาท เริ่มปี 2557-2562 ได้แก่ ฉะเชิงเทรา-คลอง 19-แก่งคอย
ระยะทาง 106 กิโลเมตร วงเงิน 11,348 ล้านบาท ชุมทางถนนจิระขอนแก่น 184 กิโลเมตร 26,007 ล้านบาท
ลพบุรี-ปากน้ำโพ 143 กิโลเมตร 24,842 ล้านบาท มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 134 กิโลเมตร 29,855 ล้านบาท
นครปฐมหัวหิน 165 กิโลเมตร 20,038 ล้านบาท และ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร 17,293 ล้านบาท

ส่วนระบบราง 1.435 เมตรเป็นเฟสต่อไป เริ่ม 2 สายทาง ระยะทาง 1,500 กิโลเมตร ลงทุน 715,139 ล้านบาท คือ
1.สายเชียงของ-แหลมฉบัง 900 กิโลเมตร เชื่อมรถไฟทางคู่ของจีนที่ด่านเชียงของผ่านห้วยทราย จะก่อสร้างขนานแนวเดิม
จากแหลมฉบังไปตามทางรถไฟสายเหนือถึงเด่นชัย จากนั้นจะเป็นแนวเส้นทางใหม่ 324 กิโลเมตร จากเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

2.สายหนองคาย-ชุมทางบ้านภาชี กว่า 600 กิโลเมตร สร้างขนานไปกับแนวรถไฟเดิมจากชุมทางบ้านภาชี ไปทางสายอีสาน
ถึงหนองคาย เชื่อมรถไฟทางคู่ของจีนที่นครเวียงจันทน์ ช่วงบ้านภาชี-แหลมฉบัง จะใช้ทางร่วมกับสายเชียงของ-แหลมฉบัง
ทั้งนี้เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเชื่อมโยงเศรษฐกิจการค้าการลงทุนกับจีน

ซึ่ง คสช.ประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 พื้นที่จาก 12 พื้นที่ ได้แก่
1.อ.แม่สอด จ.ตาก
2.พื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
3.อ.คลองลึก จ.ตราด
4.อ.เมือง จ.มุกดาหาร
5.อ.สะเดา จ.สงขลา


+++เร่งบอร์ด สวล.ไฟเขียว

"หาก คสช.เห็นชอบ คาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จได้ในปี 2565 ซึ่งจะรองรับย่นเวลาเดินทางได้ 30%
และแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟด้วย"


พร้อมเสนอว่า หากต้องสร้างรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร จะแยกงานก่อสร้างออกมาต่างหาก จากแนวรถไฟเดิม
เป็นการลดความซ้ำซ้อน ถ้าจะรื้อระบบราง 1 เมตร เป็น 1.435 เมตร อีกทั้งระบบรางใหม่ใช้ความเร็วมากกว่า
200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นครั้ง
แรก คาดว่าจะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ 2 สายที่ค้างมานาน

และวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา คสช.มีคำสั่งโยก นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง
และจราจร (สนข.) เป็นอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมแต่งตั้ง นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รอง ผอ.สนข. ขึ้นเป็น ผอ.สนข.คนใหม่
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่