-->

ผู้เขียน หัวข้อ: คอมพิวเตอร์สำหรับ CEO  (อ่าน 484 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

don

  • บุคคลทั่วไป
คอมพิวเตอร์สำหรับ CEO
« เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2008, 17:19:07 »

เขียนโดย พ่อบ้าน หัวหมอ      
พุธ, 03 กันยายน 2008
มีซีอีโอมาถามผมบ่อยๆว่าจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบไหนดี วันนี้ก็ขอแนะนำให้ทราบกันโดยทั่วนะครับ ก่อนอื่นขอให้แนวคิดกันก่อนครับ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับซีอีโอนั้นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยพื้น ฐานดังนี้ครับ
ปัจจัยทางกายภาพ : นับเป็นเรื่องที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์นึกถึงน้อยที่สุดครับ แต่กลับเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะว่าเกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกายโดยตรง โดยเฉลี่ยแล้วคนทำงานทั่วไปจะใช้คอมพิวเตอร์วันละ 2-5 ชั่วโมง ซึ่งอวัยวะของเราที่ต้องสัมผัสกับคอมพิวเตอร์ก็ ได้แก่ สายตา มือ แขน คอ บ่า หลัง ไหล่ เอว สะโพก จะได้รับผลกระทบจาการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ยกตัวอย่างเช่น การใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คขนาดเล็กๆ พิมพ์งานเป็นเวลานานๆ จะก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้า และเครียดได้มากว่าเครื่องขนาดใหญ่ บางท่านคิดว่าเล็กๆ แพงกว่า จะดีกว่า แต่ในทางร่างกายแล้วจะได้รับความเจ็บปวดมากกว่า ตอนนี้ผมเลิกใช้เครื่องโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก จอ 11-12 นิ้ว ไปแล้ว เพราะมีอาการปวดบ่าและเอวอย่างมาก คนทีใช้คอมพิวเตอร์ค่อนข้างมากอย่างผมซึ่งใช้งานประมาณวันละ 8-12 ชั่วโมง ควรที่จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือเครื่องโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่ที่มีจอภาพขนาด 15-17 นิ้ว มีแป้นพิมพ์ขนาดใหญ่ น้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 2.3 Kg. ขึ้นไป หนักครับ แต่ก็ไม่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อย ทุกวันนี้ผมทำงานกับเครื่องตั้งโต๊ะเป็นส่วนใหญ่ครับ สบายตัวกว่าเยอะ อาการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือส่วนอื่นๆ แทบจะไม่มีเลยครับ ผมให้ข้อคิดไว้นะครับว่า การใช้คอมที่มีจอขนาดเล็ก แป้นพิมพ์ขนาดเล็ก มันเป็นวางตำแหน่งของอวัยวะที่ผิดธรรมชาติ ผิดท่าไปนานๆ อาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพได้นะครับ
ปัจจัยด้านความคล่องตัว : ความคล่องตัวในความหมายของผมดือ ความจำเป็นในการเคลื่อนย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ไปทำงานในที่ต่างๆ สำหรับท่านที่มีความจำเป็นน้อยมาก ทำงานประจำที่เป็นส่วนมาก ไม่จำเป็นจะต้องใข้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงานหนักเช่น พิมพ์งานหลายสิบหน้า ใช้โปแกรมแต่งภาพ ใช้โปรแกรมตารางคำนวณขนาดใหญ่ (เช่น Excel) ในขณะเดินทาง แนะนำให้ใช้เครื่องตั้งโต๊ะ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน ก็ซื้อเครื่องตั้งโต๊ะประจำไว้ทั้งสองสถานที่เลยครับ (เครื่อละ 15000-17000 บาท ก็ใช้ได้แล้วครับ) แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเช็คอีเมล์ หรือเปิดไฟล์ MS-Word MS-Excel รูปภาพ เพื่อทำการตรวจงานแล้วละก็ อาจจะเสริมด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือรุ่น Smart Phone หรือ PDA Phone ถ้ามีงบพอผมขอแนะนำ iPhone นะครับ เพราะสามารขยายหน้าจอ (Zoom) ได้ ใช้ดูเว็บก็จะสะดวกครับ แต่ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ตรงกับลักษณะการใช้งานของคุณ เพราะคุณต้องใช้คอมพิวเตอร์ขนะเดินทาง นั่งทำงานตามสถานที่แล้วแต่สะดวก เช่น ร้านกาแฟ สนาบิน ริมถนน ในห้างสรรพสินค้า คงต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสถานเดียวครับ ในเรื่องของขนาด ผมคิดว่าอยู่ที่การเคลื่อนย้ายว่าบ่อยขนาดไหน ถ้าบ่อยมากๆ แล้วต้องหิ้วเครื่องขนาดใหญ่ 2.3 ก.ก. ไปด้วย เป็นเรื่องใหญ่นะครับ เพราะเฉพาะเครื่องก็สองโลกว่า ยังไม่รวมเอกสาร สายไฟ อุปกรณ์เสริม ซึ่งรวมแล้วก็จะอยู่ที่ 5-8 ก.ก. โดยไม่รู้ตัวครับ
ปัจจัยด้านงบประมาณ : จะอย่างไรก็ตาม เงินก็เป็นเรื่องสำคัญครับ แต่ยังดีครับเพราะในยุคนี้ราคาเครื่องตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊คมีราคาไม่แตกต่าง กัน ความสามารถของเครื่องทีใช้ชิปซีพียู Core2Duo และ Celeron จะไม่ค่อยแตกต่างกันถ้าคุณใช้โปรแกรมออฟิศ อินเทอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ทั่วไป แต่ถ้าคุณเป็นรุ่นใหญ่เช่น โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบกราฟฟิก คงต้องใช้รุ่น Core2Duo สถานเดียวครับ
ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นก็เป็นแนวทางในการเลือกคอมพิวเตอร์สำหรับ CEO นะครับ ผมใช่เครื่องตั้งโต๊ะราคารวมแล้ว 25000 บาท เครื่องโน๊ตบุ๊คเล็ก eeepc ราคา 8000 บาท โทรศัพท์มือถือธรรมดาราคา สามพันกว่า ครบทุกการใช้งานละครับ

อาตี๋

  • บุคคลทั่วไป
Re: คอมพิวเตอร์สำหรับ CEO
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2008, 11:23:04 »

เห็นด้วยครับ ลองใช้เครื่องเล็กๆ ตอนถือก็รู้สึกเอาเองนะครับว่า ...แหมมันเท่ดีเหมือนกันนะ เล็กดีเนี่ย
พอเวลาใช้จริงๆแล้ว ยอมรับครับ แป้นพิมพ์มันเล็ก ไม่ค่อยถนัดเท่าไร แล้วสักพักครับ ปวดไหล่วะ
ชักไม่สนุกแล้วนะ ตามนั้นเลยละครับ