สมัยผมทำงานบริษัทนี้นะครับ จะมีช่วงนึงของปีที่เรียกว่า แข่งการทำยอดน้ำมันชนิดต่างๆ
กรณีที่ท่านเจอๆ กันมาก็คงเป็นไปได้ว่าแข่งทำยอดแก๊สโซฮอล์ 95 ดังนั้น ผจก.ปั๊มจะกระตุ้นเดกปั๊มให้เชียร์ขาย
โดยยกประโยชน์ที่ดีกว่าของผลิตภัณฑ์ที่เชียร์ ซึ่งความเป็นจริงก็คือแล้วแต่ผู้บริโภคน่ะครับ ว่าจะเลือกอะไร
ดังนั้น กลยุทธการเชียร์ขายเป็นเรื่องจิตวิทยาอย่างหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงเด็กปั๊มส่วนมากวุฒิภาวะไม่ถึง
(ส่วนมากจบ ป.6-ม.3) ดังนั้น ทักษะการต่อรอง จิตวิทยาการขายยังไม่ถึงขั้น วิธีทีได้ผลเร็วที่สุดก็คือ
"เนียน" เติมไปเลย แน่นอนว่าโดนด่ามั่งแหละครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นท่านเองก็ได้น้ำมันที่ดีนะครับ เพียงแต่ได้น้อยลงเท่านั้น
สมัยผมทำงานนี่เชียร์ขาย V-Power Diesel ทำยอดสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โบนัสได้อื้อซ่า แต่ผมเอาไปเลี้ยง
เด็กปั๊มกับพนักงานในปั๊มหมดเลย ถือว่าเป็นรางวัลตอบแทนที่ทำงานหนักกัน โดนด่ามาก็เยอะ แต่ถ้าผมอยู่บริเวณหน้าลาน
ก็จะใช้วิธีอธิบาย เชียร์ขายอย่างถูกต้อง ลูกค้าไม่มีบ่นครับ ต้องเข้าใจนิดนึงว่าเหมือน Plus sale แหละครับ
เข้า 7-11 พนง.ก็เชียร์ขายขนมจีบซาลาเปาเพิ่มเติม
ตอนนี้คงเคลียร์แล้วนะครับว่าเพราะอะไรเด็กถึงเชียร์ของแพงกว่า ได้น้ำมันน้อยลงดีกว่าโดนโกงมิเตอร์นะครับ
แต่ถ้าไม่เอาจริงๆ ก็บอกเด็กได้ หรือไม่ก็ออกจากรถมาคุมที่แท่นจ่ายน้ำมันเลย หากยังจะเนียนเติมก็ด่าได้เลยครับ แบบนั้นก็เกินไป