-->

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดโผ12ทำเลทองรอบสถานี ไฮสปีดเทรน "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่"  (อ่าน 1443 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • Administrator
  • เทพเจ้าราตรี
  • *
  • กระทู้: 18150
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • cmxseed

เปิดโผ12ทำเลทองรอบสถานี ไฮสปีดเทรน "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่"

เปิด ทำเลทอง 12 สถานี เส้นทางไฮสปีดเทรน "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่" ระยะทาง 680 กิโลเมตร
ไล่ตั้งแต่บางซื่อ อยุธยา พิษณุโลก เชียงใหม่ สนข.จุดพลุพัฒนาเชิงพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า
ดีเดย์ ก.ย.นี้ประมูลเฟสแรก กรุงเทพฯ-พิษณุโลก เปิดใช้ปี"61


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า
สนข.ให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด
ศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 680 กิโลเมตร
เงินลงทุน 387,821 ล้านบาท


แยกเป็นช่วง กรุงเทพฯ-พิษณุโลก 382 กิโลเมตร เงินลงทุน 204,221 ล้านบาท และพิษณุโลก-เชียงใหม่
363 กิโลเมตร เงินลงทุน 183,600 ล้านบาท ซึ่งจะได้ข้อสรุปในอีก 3 เดือน ราวเดือนเมษายน-พฤษภาคม
ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เปิดประมูลในเดือนกันยายน มีทั้งหมด 12 สถานี ประกอบด้วย
บางซื่อ พระนครศรีอยุธยา บ้านภาชี ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เด่นชัย ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่

"ช่วง กรุงเทพฯ-พิษณุโลกจะประมูลและก่อสร้างก่อน ช่วงต้นปี 2557 ใช้เวลา 4 ปี พร้อมเปิดให้บริการในปี 2561
ส่วนพิษณุโลก-เชียงใหม่ต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะตัดผ่านพื้นที่ภูเขาจำนวนมาก ตั้งแต่
อุตรดิตถ์-เชียงใหม่ ต้องเจาะอุโมงค์ยาวรวมกันถึง 50 กิโลเมตร แต่จะช้ากว่ากันไม่มากประมาณ 1 ปี"


ขยับตำแหน่งสถานีใหม่

ล่าสุดบริษัทที่ปรึกษาอยู่ ระหว่างกำหนดจุดที่ตั้งสถานีให้ชัดเจน เนื่องจากบางสถานีอาจต้องขยับตำแหน่งใหม่
เพื่อหลีกเลี่ยงโบราณสถาน เช่น พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี หรือเลือกจุดที่ตั้งที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะพัฒนา
เชิงพาณิชย์ได้ ขณะเดียวกันต้องแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟกับถนนทับซ้อนอีก 336 แห่ง โดยจะก่อสร้างในหลายรูปแบบ
แล้วแต่พื้นที่ เช่น ทางลอด ทางยกระดับ เป็นต้น เพื่อให้การเดินทางรวดเร็วในเวลา 3 ชั่วโมงเศษ

"สถานียิ่งใหญ่ยิ่งดี จะพัฒนาได้มากขึ้น เมื่อโครงการเสร็จจะเปิดพื้นที่การพัฒนาใหม่ ๆ ตลอดเส้นทาง
และโดยรอบสถานีทั้ง 12 แห่ง เช่น ร้านค้า ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า เป็นต้น สอดคล้องนโยบายรัฐบาล
ที่ต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แนวเส้นทาง เหมือนญี่ปุ่น"

นายสาธิต มาลัยธรรม รองผู้จัดการโครงการกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เปิดเผยว่า การก่อสร้างส่วนใหญ่ประมาณ 90%
จะสร้างรางใหม่บนเขตทางรถไฟเดิมมีอยู่ฝังละ 40 เมตร และจะเวนคืนเฉพาะช่วงทางโค้ง เนื่องจากใช้ความเร็วสูง
รวมถึงจุดที่ตั้งสถานีจะต้องเวนคืนเพื่อให้พอจะวางรางรถไฟขนาด 1.435 เมตร และพัฒนาเชิงพาณิชย์โดยรอบ
แต่บอกไม่ได้ แต่จะมีขนาดใหญ่แค่ไหน อาจเป็น 100 ไร่ก็ได้

"เบื้องต้นดูแล้วผลกระทบต่อประชาชนช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่
ที่การทำอีไอเอจะเข้มข้นกว่า เพราะเจาะอุโมงค์ผ่านเขา และเปิดพื้นที่ใหม่เพื่อวางราง"

นายสาธิตกล่าวและว่า

เปิดโผจุดที่ตั้ง 12 สถานี

ส่วน รูปแบบก่อสร้างมีทั้งยกระดับและอยู่บนระดับพื้นดิน โดยช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะสร้างบนเขตทางด้านขวามือ
(มุ่งหน้าจากกรุงเทพฯไป) มีสถานีเดิมอยู่ด้านซ้าย และโครงสร้างจะยกระดับตั้งแต่กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา
จากนั้นจะลดระดับลงพื้นที่ดิน ยกเว้นผ่านตัวเมืองจะยกระดับในบางจุด เช่น พิษณุโลก สำหรับช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่
จะสร้างบนเขตทางด้านซ้ายและขวาของสถานี ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ ส่วนโครงสร้างส่วนใหญ่จะเป็นระดับพื้นดิน

นายสาธิตกล่าวว่า จุดที่ตั้งของทั้ง 12 สถานี ยังอยู่ระหว่างสำรวจ เนื่องจาก สนข.ต้องการให้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์
โดยรอบและสร้างเป็นเมืองใหม่ในแนว เส้นทาง จึงต้องเลือกจุดที่ตั้งที่เข้า-ออกสะดวก มีศักยภาพในการพัฒนา
ไม่หนาแน่นมากเกินไป และเชื่อมต่อกับจังหวัดอื่น ๆ โดยรอบได้ อีก 1 เดือนจะได้ข้อสรุปชัดเจน

สำหรับจุดที่ตั้งสถานีใน เบื้องต้น ประกอบด้วย
 
1.สถานีบางซื่อ อยู่บริเวณย่านบางซื่อ ที่จะเป็นศูนย์การคมนาคมขนส่ง ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง และรถไฟชานเมือง
 
2.พระนครศรีอยุธยา มี 2 ทางเลือก ตั้งอยู่ที่เดิม และเลี่ยงออกมานอกเมือง เพื่อเลี่ยงพื้นที่วัด

3.บ้านภาชี คาดว่าจะอยู่จุดเดิม
 
4.ลพบุรี มี 2 ทางเลือก คือสร้างที่เดิม หรือขยับออกนอกเมือง เนื่องสถานีเดิมจะผ่านพื้นที่วัดพระปรางสามยอด
 
5.นครสวรรค์ มี 2 ทางเลือก คือจุดเดิม หรือขยับเข้าใกล้ตัวเมืองมาทางด้านใต้ของตัวเมืองนครสวรรค์ เลาะไปตามบึงบอระเพ็ด
 
6.สถานีพิจิตร จะย้ายไปสร้างบนพื้นที่ใหม่นอกเมืองมาทางด้านตะวันออกของแม่น้ำน่าน

7.สถานี พิษณุโลก จะอยู่ห่างไปจากสถานีรถไฟเดิม ไปทางถนนวงแหวนรอบนอก
 
8.อุตรดิตถ์ จะเลื่อนไปที่สถานีรถไฟศิลาอาสน์แทน
 
9.สถานีเด่นชัย และ
 
10.สถานีลำปาง ยังอยู่จุดเดิม ส่วน
 
11.สถานีลำพูน กำลังหาที่สร้างใหม่ และ
 
12.สถานีเชียงใหม่ จะขยับตำแหน่งลงมาจากสถานีเดิมเล็กน้อย เนื่องจากจุดเดิมถนนเข้า-ออกแคบ


แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าว ด้วยว่า ขณะนี้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงได้รับการสนใจจากนักลงทุนธุรกิจ
อสังหาริม ทรัพย์จำนวนมาก เพื่อจะเข้าไปกว้านซื้อที่ดินไว้รอการพัฒนา แม้ว่าตอนนี้ยังไม่กำหนดจุดที่ตั้งสถานี
ไว้ชัดเจนก็ตาม


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กุมภาพันธ์ 2013, 15:08:32 โดย etatae333 »
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

ผู้ชายเต็ม0

  • เด็กหัดเสียว
  • **
  • กระทู้: 297
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +1/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ขอให้มาซะทีเถอะ  ouiy ouiy ouiy ouiy

kingkitchen

  • แอบหื่น
  • ***
  • กระทู้: 32
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

รออยู่เลยครับบ

tashop

  • แอบหื่น
  • ***
  • กระทู้: 27
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

จะถึงเชียงรายไหมหนอ!

HaMe

  • เด็กหัดแอ่ว
  • *
  • กระทู้: 131
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

โอ้วเย้ที่แพงอีกแล้ว
รวยที่กันถ้วนหน้า  eta06
โลกแห่งการเรียนรู้

boyx

  • เด็กหัดแอ่ว
  • *
  • กระทู้: 102
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 lowwww lowwwwมากำเต็อะ