แห่ลงทุน วัสดุก่อสร้าง เชียงใหม่ตลาดค้าวัสดุก่อสร้างเชียงใหม่แข่งเดือด ทุนขนาดใหญ่แห่ลงทุน-ขยายสาขา "โฮมเวิร์ค" เครือเซ็นทรัล
อยู่ระหว่างก่อสร้าง ขณะที่"ดูโฮม" กลุ่มทุนอุบลฯ เร่งสำรวจทำเลจ่อเปิดสาขา ผู้ประกอบการท้องถิ่น
อ่วมลดขนาดนายฉัตรชัย ตรีอารยะพงศ์ ที่ปรึกษาชมรมผู้ค้าวัสดุก่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าภาพรวมการแข่งขัน
ตลาดค้าวัสดุก่อสร้างในจังหวัดเชียงใหม่คึกคักมากเมื่อปี 2555 กลุ่มทุนขนาดใหญ่ทยอยลงทุนเปิดกิจการ
และขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งไทวัสดุ ซึ่งได้เปิดตัวขึ้นบริเวณถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปางล่าสุด โฮมเวิร์ค เชียงใหม่ ของบริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด เครือธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล
อยู่ระหว่างการก่อสร้างบน พื้นที่ใกล้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต นอกจากนี้
พบว่าดูโฮม ของกลุ่มอุบลวัสดุ ถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่โดยเฉพาะเหล็กเส้น ได้สำรวจพื้นที่เพื่อเตรียม
เปิดสาขาในเชียงใหม่ เท่าที่ทราบได้มีการเจรจาที่จะเทคโอเวอร์กิจการของทุนท้องถิ่นแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป
ส่วนหนึ่งก็อยู่ระหว่างสำรวจที่ดินเตรียมเปิดสาขาสาเหตุที่ตลาดค้าวัสดุก่อสร้างเชียงใหม่โตขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีกลุ้มทุนเข้ามาลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์
ทั้งอาคารพาณิชย์ หอพัก คอนโดมิเนียม และหมู่บ้านจัดสรร เกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนโด มีการเปิดตัว
โครงการกันทุกมุมเมืองของเชียงใหม่ ถือว่าเป็นตลาดใหม่รวมถึงบ้านจัดสรร จากการสำรวจพบว่ามีการเปิดตัว
กว่า 100 โครงการ การเข้ามาของกลุ่มทุนส่งผลกระทบกับ ผู้ประกอบการในพื้นที่มาก เพราะ เข้ามาแชร์ส่วน แบ่งตลาดจากผู้ประกอบการ
ในพื้นที่และ ผู้ประกอบการรายย่อยไป แม้ว่าอสังหาริมทรัพย์จะโตมาก แต่ผู้ประกอบการท้องถิ่นกลับไม่ได้รับประโยชน์
จากการค้าวัสดุ ทำได้เพียงรักษายอดขายให้คงเดิมบางรายลดลงด้วยซ้ำ ขณะเดียวกันกลุ่มทุนขนาดใหญ่ก็เปิดสาขา
ตามพื้นที่ชั้นนอกทุกมุมเมือง เพื่อดักผู้บริโภคโดยไม่ต้องเข้าพื้นที่ชั้นใน เป็นการอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง
"ต้องยอมรับว่าตอนนี้ผู้ประกอบการท้องถิ่นค่อนข้างลำบาก ต้องปรับตัวมาก บางแห่งต้องลดขนาดกิจการลง
เพื่อลดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในความเป็นจริงแล้วไม่ต่างจากกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ผมคิดว่าผู้ประกอบ
การรายย่อยน่าจะมีศักยภาพในการปรับตัวที่ดีกว่า เพราะควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ทั้งคนงานและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
แต่รายใหญ่ที่ลงทุนไปแล้วยอมรับมาร์จิ้นน้อย อยู่ค่อนข้างลำบาก" นายฉัตรชัย กล่าว
นายฉัตรชัย กล่าวว่ากลยุทธ์การแข่งขันปัจจุบันเปลี่ยนไปจากเมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่ใช้สงครามหั่นราคาเป็นอาวุธ
แต่เปลี่ยนการแข่งขันมาเป็นการให้บริการแทน มีเฉพาะสินค้าบางรายการเท่านั้นที่มีราคาขายต่ำกว่า เนื่องจาก
ต้นทุนคงที่ที่มีอยู่แล้วไม่อาจทำให้ลดราคาแข่งขันได้
สำหรับภาพรวมตลาดค้าวัสดุก่อสร้างปี 2555 คาดจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบ้านบาท เพราะมีโครงการก่อสร้าง
ขนาดใหญ่เกิดขึ้น รวมถึงโครงการบ้านจัดสรร คอนโด และอาคาร พาณิชย์ ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2554 กว่า 30-40%
ส่วนปีนี้คาดจะขยายตัวประมาณ 10%มูลค่าตลาดค้าวัสดุก่อสร้างปี 55 สูงถึง 5 หมื่นล้าน คาดปีนี้โต 10% credit :: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ