เตรียมเวนคืน 2 เส้นทาง สร้าง ไฮสปีดเทรน ขึ้นเหนือเตรียมเวนคืน 2 เส้นทาง สร้าง ไฮสปีดเทรน ขึ้นเหนือ สร้างสถานีเชียงใหม่และลำพูน ใหม่แน่นอนหลังจากที่มีการเปิดให้รัฐบาลจีน เข้ามาศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ
ไฮสปีดเทรน สาย กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ – หนองคาย ที่มีความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและเตรียมต้อนรับประชาคมอาเซียนนั้นล่าสุดได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อย โดยเส้นทาง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ จะสั้นลงกว่าเดิม จาก 745 กิโลเมตร เหลือ 685 กิโลเมตร
พร้อมทั้งมีการเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขา เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้างใหม่ตั้งแต่ จังหวัดอุตรดิตถ์ ถึง จังหวัดเชียงใหม่ แทนการสร้างคู่ขนาน
ไปกับเส้นทางรถไฟเดิมที่กำหนดไว้ในตอนแรก ทั้งนี้จะมีการเวนคืนที่ดินประมาณ 20% ซึ่งเป็นพื้นที่นอกทางรถไฟ
ตั้งแต่ จังหวัดอุตรดิตถ์ – จังหวัดเชียงใหม่ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 302,770 ล้านบาท
หรือประมาณ 442 ล้านบาท ต่อ 1 กิโลเมตรอย่างไรก็ตามสำหรับค่าโดยสารที่ศึกษาไว้ เฉลี่ยอยู่ที่ 2.50 บาทต่อกิโลเมตร สายกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ สุดสาย
จึงคิดราคาประมาณ 1,712.50 บาท ต่อเที่ยว ส่วนสายกรุงเทพฯ – หนองคาย สุดสายจะคิดราคาประมาณ 1,537.50 บาท ต่อเที่ยวเปิดโผจุดท่ตั้ง 12 สถานี
ส่วน รูปแบบก่อสร้างมีทั้งยกระดับและอยู่บนระดับพื้นดิน โดยช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะสร้างบนเขตทางด้านขวามือ (มุ่งหน้าจากกรุงเทพฯไป)
มีสถานีเดิมอยู่ด้านซ้าย และโครงสร้างจะยกระดับตั้งแต่กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา จากนั้นจะลดระดับลงพื้นที่ดิน ยกเว้นผ่านตัวเมือง
จะยกระดับในบางจุด เช่น พิษณุโลก สำหรับช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ จะสร้างบนเขตทางด้านซ้ายและขวาของสถานี ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่
ส่วนโครงสร้างส่วนใหญ่จะเป็นระดับพื้นดิน
นายสาธิตกล่าวว่า จุดที่ตั้งของทั้ง 12 สถานี ยังอยู่ระหว่างสำรวจ เนื่องจาก สนข.ต้องการให้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบและสร้างเป็น
เมืองใหม่ในแนว เส้นทาง จึงต้องเลือกจุดที่ตั้งที่เข้า-ออกสะดวก มีศักยภาพในการพัฒนาไม่หนาแน่นมากเกินไป และเชื่อมต่อกับจังหวัดอื่น ๆ
โดยรอบได้ อีก 1 เดือนจะได้ข้อสรุปชัดเจนสำหรับจุดที่ตั้งสถานีใน เบื้องต้น ประกอบด้วย1.สถานีบางซื่อ อยู่บริเวณย่านบางซื่อ ที่จะเป็นศูนย์การคมนาคมขนส่ง ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง และรถไฟชานเมือง
2.พระนครศรีอยุธยา มี 2 ทางเลือก ตั้งอยู่ที่เดิม และเลี่ยงออกมานอกเมือง เพื่อเลี่ยงพื้นที่วัด
3.บ้านภาชี คาดว่าจะอยู่จุดเดิม
4.ลพบุรี มี 2 ทางเลือก คือสร้างที่เดิม หรือขยับออกนอกเมือง เนื่องสถานีเดิมจะผ่านพื้นที่วัดพระปรางสามยอด
5.นครสวรรค์ มี 2 ทางเลือก คือจุดเดิม หรือขยับเข้าใกล้ตัวเมืองมาทางด้านใต้ของตัวเมืองนครสวรรค์ เลาะไปตามบึงบอระเพ็ด
6.สถานีพิจิตร จะย้ายไปสร้างบนพื้นที่ใหม่นอกเมืองมาทางด้านตะวันออกของแม่น้ำน่าน
7.สถานี พิษณุโลก จะอยู่ห่างไปจากสถานีรถไฟเดิม ไปทางถนนวงแหวนรอบนอก
8.อุตรดิตถ์ จะเลื่อนไปที่สถานีรถไฟศิลาอาสน์แทน
9.สถานีเด่นชัย
10.สถานีลำปาง ยังอยู่จุดเดิม
11.สถานีลำพูน กำลังหาที่สร้างใหม่
12.สถานีเชียงใหม่ จะขยับตำแหน่งลงมาจากสถานีเดิมเล็กน้อย เนื่องจากจุดเดิมถนนเข้า-ออกแคบ
credit :: cmprice