-->

ผู้เขียน หัวข้อ: สั่งปรับรางรับรถไฟจีน  (อ่าน 619 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • Administrator
  • เทพเจ้าราตรี
  • *
  • กระทู้: 18150
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • cmxseed
สั่งปรับรางรับรถไฟจีน
« เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2014, 15:03:06 »

สั่งปรับรางรับรถไฟจีน

แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมของกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)
รองหัวหน้าคสช. ฝ่ายเศรษฐกิจได้สั่งให้ปรับขนาดรางของโครงการรถไฟทางคู่จากขนาด 1 เมตร เป็น 1.435 เมตร


โดยนำร่องในเส้นทางหลักจากเชียงของ-เด่นชัย-นครสวรรค์ลพบุรี-แหลมฉบัง โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการ
ขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินการศึกษาข้อดี-ข้อเสียและงบประมาณที่เพิ่มขึ้น ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนี้ นอกจากนั้น
ยังสนใจที่จะดำเนินการในเส้นทางหนองคาย-ขอนแก่น-นครราชสีมาแก่งคอย-แหลมฉบังที่สามารถเชื่อมโยงกับจีนผ่านทาง
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ด้วยเช่นกัน

"คสช.เล็งเห็นว่าจะสามารถเชื่อมโยงกับประเทศจีนในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าขายขนส่งสินค้าและการ
เดินทางเพื่อให้สามารถยกระดับด้านเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยในอนาคตอันใกล้นี้ได้อย่างดี โดยอาจจะ
ต้องทยอยเปลี่ยนขนาดรางรถไฟที่เชื่อมโยงภูมิภาคนี้ให้เป็น 1.435 เมตรด้วยกันทั้งหมด เป็นการก่อสร้างเส้นทางใหม่
คู่ขนานเส้นทางเดิมที่เป็นขนาด 1 เมตร ซึ่งจะสามารถใช้ได้ทั้งรถไฟและรถไฟฟ้า คาดว่างบประมาณจะเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า
5,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน"


ด้านนายชูศักดิ์ เกวี กรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าการประชุมบอร์ดร.ฟ.ท.
เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ได้แจ้งให้ทราบว่าหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ
คสช. พล.อ.อ.ประจินมี

นโยบายให้ศึกษากรณีเปลี่ยนขนาดรางเป็นสแตนดาร์ดเกจ (1.435 เมตร) ของโครงการรถไฟทางคู่จากปัจจุบันที่เป็นราง
ขนาด 1 เมตร ซึ่งตามที่ร.ฟ.ท.จะก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางนั้น โดย 2 เส้นทาง คือ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และ
ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร จะประมูลได้เร็วก่อน ปัจจุบันเส้นทางรถไฟจะเป็นทางเดี่ยว จึงจะเปลี่ยนเป็นทางคู่ขนาดราง 1.435
เมตรคู่ขนานกับทางเดี่ยวที่มีขนาดราง 1 เมตรเชื่อมโยงในประเทศและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยในปัจจุบัน

"คสช.มีนโยบายจัดทำเป็นขนาดราง 1.435 เมตร โดยเส้นทางนำร่องถือเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ของประเทศไทย
ให้สามารถเชื่อมโยงกับจีนให้ได้ แม้ว่าขนาดราง 1 เมตร จะเชื่อมโยงกับหลายประเทศในกลุ่มภูมิภาครอบๆ ประเทศ ไทยก็ตาม
แต่เนื่องจากจีนสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ได้มากกว่า อีกทั้งไทยจะได้ผลประโยชน์จากจีนมากกว่าที่
จะได้จากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าจะไปกระ ทบกับการจัดซื้อหัวรถจักรและขบวนรถใหม่ 115 คัน
ของร.ฟ.ท.ที่อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการในขณะนี้"


ขณะที่นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่าคสช.เห็นว่าเมื่อไม่มีไฮสปีดเทรนแล้วก็จะทำเป็นรางขนาดมาตรฐาน
1.435 เมตร มาเชื่อมโยงกันกับสปป.ลาวก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอารถไฟรูปแบบไหนไปให้บริการ ซึ่งแล้วแต่ว่าจะ
พิจารณาความเร็วเท่าไหร่ 160-250-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขบวนรถดีเซลรางที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบันขยายไปใช้กับ
ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ไม่ได้จึงต้องจัดหาซื้อขบวนรถใหม่ทั้งหมด ส่วนจะใช้ระบบดีเซลหรือรถไฟฟ้าก็ได้ขึ้นอยู่
กับงบประมาณที่จะอนุมัติให้สามารถจัดซื้อในระบบใด ซึ่งสนข.อยู่ระหว่างเร่งสรุปผลการศึกษาก่อนเสนอคสช.ต่อไป

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ได้แก่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้าแก่งคอย
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูล วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท
เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท เส้นทางนครปฐม-หัวหิน วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เส้นทางลพบุรี-
ปากน้ำโพ วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-
เชียงของ วงเงิน 7.7 หมื่นล้านบาท และเส้นทางบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ดมุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่