-->

ผู้เขียน หัวข้อ: ตลาดวัสดุภาคเหนือโตล้ำอสังหาฯ บิ๊กแบรนด์แห่ยึดฮับ"เชียงใหม่"ถมลงทุน6.5พันล้าน  (อ่าน 1998 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

don

  • กรรมการเวป
  • แตกหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 529
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

ตลาดวัสดุภาคเหนือโตล้ำอสังหาฯ บิ๊กแบรนด์แห่ยึดฮับ"เชียงใหม่"ถมลงทุน6.5พันล้าน

Prev
1 of 1
Next

updated: 17 ต.ค. 2555 เวลา 07:30:52 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุ-เฟอร์นิเจอร์ภาคเหนือซัดกันมันหยด ผู้ประกอบการ 6 แบรนด์บุกขยายสาขาใหม่อุตลุดกว่า 26 สาขา มูลค่าลงทุนกว่า 6,500 ล้านบาท ค่าย "โฮมโปร" ครองแชมป์ 4 สาขา มูลค่าลงทุน 2,000 ล้านบาท "ไทวัสดุ" 3 สาขา 2,700 ล้านบาท เสือซุ่มค่ายโกลบอลเฮ้าส์ผุด 2 สาขา 800 ล้านบาท จับตาทำเลฮอตบิ๊กเพลเยอร์แห่ยึดหัวหาดเชียงใหม่ลงทุนรวมกันกว่า 7 สาขา ค่ายอินเด็กซ์อัด 10 ล้านบาทรีโนเวตสาขาเดิมรับดีมานด์พุ่ง

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ประกอบการวงการศูนย์ค้าวัสดุและเฟอร์นิเจอร์แบบโมเดิร์นเทรดในพื้นที่ภาคเหนือพบว่า ภาพรวมการแข่งขันยังมาจากผู้เล่นหน้าเดิม ๆ ที่เป็นบิ๊กแบรนด์จากส่วนกลางจำนวน 6 ราย ประกอบด้วย โฮมโปร, ไทวัสดุ, สยามโกลบอลเฮ้าส์, บุญถาวร, เฟอร์นิเจอร์อินเด็กซ์, เอสบี กระจายตัวอยู่ใน 9 จังหวัด เริ่มตั้งแต่ประตูสู่ภาคเหนือ "นครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-เพชรบูรณ์-เชียงใหม่-ลำปาง-พิษณุโลก-น่าน-เชียงราย" รวมเบ็ดเสร็จ 26 สาขา มีเม็ดเงินลงทุนสะพัดกว่า 6,500 ล้านบาท



บิ๊กแบรนด์รายงสนตัวครบ

จังหวัดที่มีผู้ประกอบการขยายเครือข่ายการลงทุนด้วยการเปิดสาขาให้บริการมากที่สุด3 อันดับแรก ประกอบด้วย อันดับ 1 โฮมโปร ของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีจำนวนรวม 4 สาขา มูลค่าลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท อันดับ 2 ไทวัสดุ ของกลุ่มเซ็นทรัล ตระกูลจิราธิวัฒน์ มี 3 สาขา มูลค่าลงทุนประมาณ 2,700 ล้านบาท

อันดับ 3 ม้ามืดมาแรงค่ายสยามโกลบอลเฮ้าส์ 2 สาขา เม็ดเงินลงทุนประมาณสาขาละ 400 ล้านบาท ค่ายอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มีจำนวน 1 สาขา ส่วนน้องใหม่ที่มีแพลนจะเปิดสาขาในปี 2556 คือค่ายบุญถาวร มูลค่าลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าจังหวัดที่มีการลงทุนเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคเหนือหนีไม่พ้น จ.เชียงใหม่ พบว่าทุกค่ายลงทุนรวมกันมีสาขากว่า 7 แห่ง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในทุก ๆ ด้าน ทั้งความสมบูรณ์ของโครงข่ายคมนาคม และกำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่ที่มีค่อนข้างสูง

ที่สำคัญ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่นี้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการแห่เข้าไปลงทุนของดีเวลอปเปอร์จากกรุงเทพมหานคร อาทิ บมจ.แสนสิริ บมจ.ศุภาลัย บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ เป็นต้น ทำให้มีโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงเกิดขึ้นจำนวนมาก ผลที่ตามมาคือความต้องการสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งเติบโตตามไปด้วย

โฮมโปรชูสินค้า-บริการ

นายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือโฮมโปร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การขยายสาขาในพื้นที่ต่างจังหวัดของบริษัทในช่วงที่ผ่านมามีการเปิดสาขาครอบคลุมจังหวัดหัวเมืองใหญ่ และมีนโยบายขยายสาขาใหม่ต่อเนื่องในหัวเมืองรองที่ยังไม่มีสาขาให้บริการ โดยพื้นที่ภาคเหนือเปิดให้บริการแล้ว 4 สาขา ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ 2 สาขา, นครสวรรค์และพิษณุโลกจังหวัดละ 1 สาขา

"ตอนนี้สาขาในพื้นที่ภาคเหนือเราเปิดให้บริการมากที่สุดอยู่ที่เชียงใหม่ มีโฮมโปร-หางดง และโฮมโปร-ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ทั้ง 2 สาขาให้บริการรองรับการได้ครอบคลุมทั้งจังหวัด แผนธุรกิจต่อไปที่เราจะทำต่อเนื่องจากนี้คือพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น" นายณัฏฐ์กล่าว

อินเด็กซ์ทุ่ม 10 ล้านลุย

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดเฟอร์นิเจอร์ในภาคเหนือถือว่ามีการขยายตัวต่อเนื่อง ได้รับอานิสงส์จากภาคอสังหาฯ ที่มีภาวะบูมจากจำนวนผู้ประกอบการส่วนกลางและท้องถิ่น โดยเฉพาะในเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีการเติบโตในทุก ๆ ด้าน ที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดให้บริการอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาเชียงใหม่ บริเวณใกล้แยกศาลเด็ก 1 สาขา ลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท

"ตอนนี้เรากำลังอยู่ระหว่างรีโนเวตสาขาเชียงใหม่ ดำเนินการไปได้ประมาณ 70-80% แล้ว ใช้งบฯกว่า 10 ล้านบาท ตามแผนตั้งใจจะให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ 100% เพื่อรองรับกำลังซื้อในช่วงไฮซีซั่น" นางสาวกฤษชนกกล่าว

เอสบีเน้นขายผ่านดีลเลอร์

นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์เฮ้าส์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทมีจำนวนสาขาที่ให้บริการในภาคเหนือผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายแบรนด์

"คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์" 15 ร้านค้า ประกอบด้วย จ.กำแพงเพชร 1 ร้าน, เชียงใหม่ 4 ร้าน, เชียงราย 3 ร้าน, ตาก 2 ร้าน ที่เหลือมีร้านค้าจังหวัดละ 1 แห่งคือ นครสวรรค์ น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ และลำปาง

สำหรับภาพรวมตลาดเฟอร์ฯภาคเหนือ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างดี แม้ตลาดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาชะลอตัวเล็กน้อยเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ประกอบกับสถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ คาดว่าช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งถือเป็นฤดูการขายกำลังซื้อน่าจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม

"ภาคเหนือนับเป็นตลาดที่มีศักยภาพดี โดยเฉพาะตอนนี้เราได้เห็นความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ อย่างกลุ่มดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ อาทิ แสนสิริ ศุภาลัยเข้าไปเปิดตลาดคอนโดฯที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลบวกให้ความต้องการซื้อเฟอร์ฯจะเกิดขึ้นตามมา" นางธัญญรักข์กล่าว

ตบท้ายด้วยเมกะดีลเลอร์ค้าวัสดุก่อสร้างอย่างค่ายบุญถาวร เซรามิค ในปี 2556 มีแผนลงทุนเปิดสาขาในเชียงใหม่เช่นกัน ทำเลถนนเชียงใหม่-ลำปาง (ซุปเปอร์ไฮเวย์) บนที่ดินประมาณ 40 ไร่ มูลค่าลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท แบ่งการพัฒนาออกเป็นเฟส ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ