-->

ผู้เขียน หัวข้อ: คดีร้องเรียนคอนโดพุ่ง  (อ่าน 700 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • Administrator
  • เทพเจ้าราตรี
  • *
  • กระทู้: 18150
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • cmxseed
คดีร้องเรียนคอนโดพุ่ง
« เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2014, 14:48:37 »

คดีร้องเรียนคอนโดพุ่ง

นางสุกัญญา สันทัด ผู้อำนวยการ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถิติเรื่องร้องเรียนอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. ช่วง 6 เดือน
แรกของปีงบประมาณ 2557 พบว่า ประเด็นร้องเรียนที่กำลังมาแรงติดอันดับ ท็อป 10 มีทั้งบ้านจัดสรร อาคารชุด และ
ทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ แยกเป็นประเด็นกู้ไม่ผ่าน-กู้ได้ไม่เต็มจำนวน และไม่ได้รับคืนเงินมัดจำ-เงินจอง สอดคล้องกับ
ภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว ทำให้สถาบันการเงินหลายแห่งเข้มงวดการ ปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น


6 เดือนร้องเรียนเพียบ

สถิติช่วง 6 เดือนแรกของปีงบฯ 2557 นับจากวันที่ 1 ต.ค. 2556-30 เม.ย. 2557 มีเรื่องร้องเรียนทั้ง 2 ประเด็นรวมกัน
41 ราย แยกเป็นบ้านจัดสรร 11 ราย, อาคารชุด 20 ราย และทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ 10 ราย สูงกว่ากรณีเรื่องร้องเรียน
ก่อสร้างแต่ไม่แล้วเสร็จ และก่อสร้างไม่ถูกต้อง ตามแบบแปลนที่ขออนุญาต

สถิติย้อนหลังปีงบประมาณ 2555 และ 2556 มีจำนวนผู้ร้องเรียนเกินกว่าปีละ 100 ราย โดยปีงบประมาณ 2555 พบว่า
สถิติเรื่องร้องเรียนประเด็นกู้ไม่ผ่าน-กู้ได้ไม่เต็มจำนวน และไม่ได้รับคืนเงินมัดจำ-เงินจอง มีจำนวนรวมกัน 122 ราย ถือว่า
ค่อนข้างสูง แยกเป็น บ้านจัดสรร 38 ราย ,อาคารชุด 64 ราย และทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ 20 ราย ส่วนปีงบประมาณ 2556
(1 ต.ค. 2555-30 ก.ย. 2556) พบว่า สถิติร้องเรียนทั้ง 2 ประเด็นรวมกัน 104 ราย แยกเป็น บ้านจัดสรร 31 ราย, อาคารชุด 54 ราย
และทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ 19 ราย

"ถ้าดูสถิติปีงบประมาณ 2555-2556 และ 6 เดือนแรก 2557 มีจำนวน 122 ราย 104 ราย และ 41 รายตามลำดับ อาจดูว่า
สถิติลดลง แต่ถือว่ายังสูงอยู่ เพราะตั้งแต่ต้นปีมีเหตุชุมนุมปิดถนนด้านหน้า ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ น่าจะมีผู้บริโภคบางส่วนไม่สะดวก
จะเดินทางมา"


แนะผู้บริโภคดูสัญญาก่อนเซ็น

นางสุกัญญากล่าวว่า ปัญหากู้ไม่ผ่าน- กู้ได้ไม่เต็มจำนวน และไม่ได้รับคืนเงินมัดจำ-เงินจอง เป็นประเด็นที่ สคบ.ได้รับร้องเรียนอยู่เรื่อย ๆ
โดยก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการไกล่เกลี่ย กันไม่ได้ และ สคบ.ได้เสนอ คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรอง
ชุดใหญ่พิจารณาส่งฟ้องศาลดำเนินคดีมาแล้ว เพื่อขอเงินดาวน์คืนให้ผู้บริโภค แต่เงินจองและทำสัญญาให้ยึดได้ แต่ปรากฏว่า
ทางคณะอนุกรรมการมีความเห็น ไม่ส่งฟ้องเพราะข้อความในสัญญาจะซื้อ จะขายระบุให้สามารถยึดเงินดาวน์ได้ หากผู้ซื้อไม่ยอมรับโอนบ้าน

ดังนั้น สคบ.จึงแนะนำว่า ก่อนเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายบ้านจัดสรร อาคารชุด ทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ ผู้บริโภคควร
ตรวจสอบข้อความที่ระบุในสัญญาอย่างละเอียด เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.อาคารชุด ฯลฯ ไม่มี
ข้อบังคับให้ผู้ประกอบการคืนเงินจอง-เงินดาวน์แก่ลูกค้าที่กู้ไม่ผ่าน ยกเว้นในขั้นตอนการ ไกล่เกลี่ย ทางผู้ประกอบการยินดี
ที่จะคืนเงินดาวน์ให้ทั้งหมดหรือบางส่วน


ร้องเรียนคอนโดฯแซงจัดสรร


นางสุกัญญากล่าวอีกว่า จากสถิติ ร้องเรียนอสังหาริมทรัพย์ช่วง 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 มีจำนวนรวม 768 ราย
แยกเป็น อาคารชุด 306 ราย ประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนสูงสุดคือไม่เป็นไปตามที่ระบุในสัญญา 71 ราย, บ้านจัดสรร 184 ราย
ประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนสูงสุดคือชำรุดหลังปลูกสร้าง 33 ราย และทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์ 37 ราย ประเด็นที่มีผู้ร้องเรียน
สูงสุดคือชำรุดหลังปลูกสร้าง 8 ราย

คดีอพาร์ตเมนต์ หอพัก ห้องเช่า 29 ราย ประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนสูงสุดคือขอเงินประกันคืน 10 ราย และปัญหาที่ดิน 6 ราย
ประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนสูงสุดคือขอคำปรึกษา 2 ราย, เช่าช่วง เช่าพื้นที่ 183 ราย ไม่ดำเนินการตามที่โฆษณา 141 ราย
และ ปัญหาว่าจ้างก่อสร้าง 23 ราย เป็นเรื่องก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ 7 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถิติร้องเรียนช่วง 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 เป็นที่สังเกตว่าจำนวนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ
อาคารชุดแซงหน้าบ้านจัดสรรแล้ว เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อคอนโดฯเป็นที่อยู่อาศัยหลังแรก


อสังหาฯแจงแล้วแต่หลักปฏิบัติ

ด้านนายอธิป พีชานนท์ กรรมการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า กรณีลูกค้ากู้ไม่ผ่าน แล้วถูกผู้ประกอบการริบเงินจอง-เงินดาวน์
ขึ้นกับหลักปฏิบัติของแต่ละบริษัท กรณี ศุภาลัยหากเป็นลูกค้าที่ซื้อบ้านหรือ คอนโดฯสร้างเสร็จพร้อมโอนอยู่แล้ว บริษัท
จะให้ตรวจสอบประวัติการเงิน หากสถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อ บริษัทจะคืนเงินจองและทำสัญญาให้ลูกค้า แต่หากเป็น
บ้านหรือคอนโดฯที่ลูกค้าซื้อตั้งแต่ช่วงผ่อนดาวน์จะไม่คืนเงินจอง-เงินดาวน์ เพราะบริษัทก็มีภาระต้นทุนดอกเบี้ยใน
ระหว่างก่อสร้างและค่าเสียโอกาสในการขาย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการ ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ที่สถิติ
การร้องเรียน สคบ.เรื่องกู้ไม่ผ่านและถูกริบเงินจอง- เงินดาวน์ บางส่วนอาจเป็นกลุ่มผู้ซื้อเก็งกำไรแล้วขายต่อไม่ได้ต้องถูก
ริบเงินจึงมาร้องเรียน อย่างไรก็ตามหากพิจารณาตามสัญญา หน้าที่ของลูกค้าคือหาเงินงวดสุดท้ายมาชำระให้ครบตามราคา
ซื้อขายในสัญญา แต่หากกู้ไม่ผ่านไม่มีเงินมาชำระตามหลักก็ต้องถูกยึดเงินจอง-เงินดาวน์ เพราะผู้ประกอบการก็มีค่าใช้จ่าย
การตลาดและโฆษณา ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการถ้าก่อสร้างไม่เสร็จหรือส่งมอบล่าช้าก็ต้อง เสียค่าปรับชดเชยให้ผู้บริโภค
เช่นกัน อย่างไรก็ตามสำหรับพฤกษาฯจะพิจารณาเจตนาของผู้ซื้อเป็นราย ๆ
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่