-->

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดแนว"เวนคืน"สร้างไฮสปีดเทรน เขตทาง 20 เมตร 4 โรงปูนแจ็กพอต  (อ่าน 858 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • Administrator
  • เทพเจ้าราตรี
  • *
  • กระทู้: 18150
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • cmxseed

เปิดแนว"เวนคืน"สร้างไฮสปีดเทรน เขตทาง 20 เมตร 4 โรงปูนแจ็กพอต

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลจีนได้ศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน
ให้รัฐบาลไทย 2 เส้นทาง คือ สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และสายกรุงเทพฯ-หนองคาย ล่าสุด หลังจากจีนได้สำรวจพื้นที่แนวเส้นทาง
พบว่า แนวเส้นทางทั้ง 2 สายมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมเล็กน้อย ทั้งระยะทางและวงเงินค่าก่อสร้าง


โดยรายละเอียด คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทางสั้นลงจากเดิม 745 กิโลเมตร เหลือ 685 กิโลเมตร เนื่องจากได้ปรับเส้นทาง
ให้ตัดตรง พร้อมเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาเพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้างใหม่ ตั้งแต่ช่วงจังหวัดอุตรดิตถ์ถึงเชียงใหม่ จากเดิมจะสร้างคู่ขนานไปกับแนวเส้นทาง
รถไฟเดิมที่เป็นเส้นทางคดเคี้ยวเพราะต้องลัดเลาะไปตามภูเขา ขณะที่รถไฟความเร็วสูงจะมีความเร็วเฉลี่ย 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำเป็นจะต้องสร้างบนเส้นทางตรงเพื่อความปลอดภัย


ส่วนรูปแบบก่อสร้างจะมีทั้งโครงสร้างยกระดับและสร้างบนระดับพื้นดิน เพราะบางช่วงเป็นพื้นที่ชุมชนและอยู่ในพื้นที่เขตเมือง
โดยช่วงจากกรุงเทพฯถึงพระนครศรีอยุธยาจะเป็นโครงสร้างยกระดับ จากนั้นจะลดระดับสร้างบนระดับพื้นดินไปถึงลพบุรี
จากนั้นจะเป็นโครงสร้างยกระดับจังหวัดนครสวรรค์พาดยาวมาถึงพิษณุโลก อุตรดิตถ์ สิ้นสุดที่เชียงใหม่

"ตลอดเส้นทางจะมีการเวนคืนประมาณ 20% ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่นอกเขตทางรถไฟ ตั้งแต่ช่วงอุตรดิตถ์ขึ้นไปถึงเชียงใหม่ไม่ได้ก่อสร้าง
บนเขตทางรถไฟเดิม แต่จะเปิดพื้นที่ใหม่ผ่านป่าและภูเขา"


แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้านวงเงินค่าก่อสร้างตามผลการศึกษาอยู่ที่ 442 ล้านบาท/กิโลเมตร รวมระยะทางใหม่ที่ปรับลดเหลือ 685 กิโลเมตร
คาดว่าจะใช้เงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 302,770 ล้านบาท จากเดิมที่เคยศึกษาวงเงินลงทุนไว้ที่ 229,809 ล้านบาท เนื่องจาก
จะต้องเจาะภูเขาเพื่อสร้างอุโมงค์ 2 แห่งในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ถึงเชียงใหม่


สำหรับสายกรุงเทพฯ-หนองคาย จะยังคงแนวเส้นทางเดิม รวมระยะทาง 615 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นโครงสร้างระดับพื้นตลอดเส้นทาง
ค่าก่อสร้างอยู่ที่ 198,000 ล้านบาท วงเงินลงทุนจะต่ำกว่าสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบไม่มีภูเขาเหมือนภาคเหนือ
ค่าก่อสร้างเฉลี่ยอยู่ที่ 330 ล้านบาท/กิโลเมตร

"สายกรุงเทพฯ-หนองคายจะมีเส้นทางผ่านภูเขาอยู่ช่วงเดียวที่จะต้องเวนคืนพื้นที่ คือบริเวณช่วงมาบกะเบา ปัจจุบันเป็นพื้นที่ประทานบัตร
ทำเหมืองของผู้ประกอบการผลิตปูนซีเมนต์ 4 บริษัทที่ยังไม่ได้ใช้พื้นที่มาดำเนินการ เช่น ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณา
เนื่องจากเอกชนไม่อยากให้เวนคืนที่ดิน เพราะต้องถูกเวนคืนกว้าง 20 เมตรของแนวเส้นทาง"


แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับค่าโดยสาร ผลการศึกษาระบุราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.50 บาท/กิโลเมตร ดังนั้น สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
จะตกประมาณ 1,712.5 บาท/เที่ยว หากนั่งไปถึงพิษณุโลก ระยะทาง 328 กิโลเมตร ค่าโดยสารอยู่ที่ 820 บาท/เที่ยว


ขณะที่สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ค่าโดยสารเฉลี่ย 2.50 บาท/กิโลเมตร จะตกประมาณ 1,537.5 บาท/เที่ยว นั่งไปถึงโคราช
ระยะทาง 256 กิโลเมตร ค่าโดยสารตก 640 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์
จะเห็นได้ว่ามีราคาถูกกว่าเล็กน้อย

ทั้งนี้ ตัวแทนรัฐบาลจีนแนะนำด้วยว่า รัฐบาลไทยควรจะเร่งก่อสร้างโครงการในช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชี ระยะทางประมาณ 81.8 กิโลเมตร
ค่าก่อสร้างประมาณ 35,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเส้นทางทดสอบก่อนในระยะแรก เนื่องจากเป็นเส้นทางร่วมของทั้งแนวเส้นทาง
สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และสายกรุงเทพฯ-หนองคาย จากนั้นถึงจะทยอยสร้างเฟสแรกให้จบคือ เส้นทางเฟสแรกของสายเหนือ
คือกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และเฟสแรกของสายอีสานคือกรุงเทพฯ-โคราช

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตามแผนจะเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงได้ประมาณ
ไตรมาส 3/2556 และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะประมูลเฟสแรกทั้ง 4 สายทาง คือ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก กรุงเทพฯ-โคราช กรุงเทพฯ-หัวหิน
และกรุงเทพฯ-ระยอง วงเงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท หรือจะแยกประมูลทีละสายทาง หากจะประมูลทีละสายทางคาดว่าจะนำร่อง
สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลกก่อนเป็นอันดับแรก


credit :: prachachat
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

sleepypop

  • เด็กหัดแอ่ว
  • *
  • กระทู้: 138
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 lowwww

เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากครับผม

alpha

  • เด็กหัดเสียว
  • **
  • กระทู้: 212
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

เยี่ยม นั่งรถไฟสามชั่วโมงถึงกรุงเทพ

ordy09

  • เด็กทะลึ่ง
  • ****
  • กระทู้: 81
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

ดีมากครับ  อีกหลายปีคงได้ใช้สำหรับคนที่กลัวเครื่องบิน