-->

ผู้เขียน หัวข้อ: เดินหน้าสร้างสนามบินใหม่หลังยอดผู้โดยสารชม.พุ่ง  (อ่าน 1269 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • Administrator
  • เทพเจ้าราตรี
  • *
  • กระทู้: 18150
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • cmxseed

เดินหน้าสร้างสนามบินใหม่หลังยอดผู้โดยสารชม.พุ่ง

พ่อเมืองเชียงใหม่ คาดไม่เกินเดือนมิถุนายนจะสามารถสรุป
และส่งโครงการให้กับทางรัฐบาลพิจารณา
การสร้างสนามบินแห่งใหม่ ขณะที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาและให้ลงพื้นที่ไปดูสถานที่จริงพร้อมพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น
ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ก่อนเกิดปัญหา

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เชิญการท่าอากาศยานเชียงใหม่และผู้เกี่ยวข้อง
มาหารือถึงการสร้างสนามบินแห่งใหม่ และเป็นเรื่องที่เข้าครม.สัญจรเมื่อปี 2544 มาแล้ว เพราะสนามบินปัจจุบัน
ไม่สามารถจะขยายได้ ประกอบกับเพื่อการรองรับการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคด้วยจึงได้ศึกษาพื้นที่เปิดใหม่
มาครั้งหนึ่ง แต่อาจเป็นภาระทางงบประมาณ และปัญหาทางการเมืองด้วยทำให้เรื่องชะงักไป แต่เมื่อจะเปิดประชาคม
เศรษฐกิจอาเซียนก็ต้องมีแผนรองรับ


“จากข้อมูลที่ทราบจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารตั้งไว้ปีละ 6.2 ล้านคน
แต่ปัจจุบันตัวเลข 6 เดือนแรก 2.7 ล้านคนและยังมีสายการบินต่างประเทศบินตรงมามากขึ้น เชียงใหม่
จึงจำเป็นต้องเปิดพื้นที่เพิ่มในการสร้างสนามบินแห่งใหม่เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินให้ได้ เช่นเดียวกับคุนหมิง
และสนามบินอานาดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลก็เปิดโอกาสให้เชียงใหม่เสนอโครงการเข้าไปเพราะมีเป้าประสงค์
ที่จะเชื่อมไทยสู่โลกโดยเปิดโลจิสติกส์ ทั้งด่าน ถนนและสนามบิน ซึ่งเชียงใหม่ก็จึงต้องมาเตรียมการไว้”

ผวจ.เชียงใหม่

แนวคิดนี้ไม่ได้เป็นข้อสั่งการจากฝ่ายการเมือง แต่เป็นการเอามติครม.เมื่อ 10 ปีก่อนมาปัดฝุ่น เพราะมีความจำเป็น
ที่ต้องทำไม่ใช่เรื่องที่คิดใหม่ ส่วนพื้นที่ที่เหมาะสมยอมรับว่าเป็นพื้นที่เดิมที่เคยมองไว้คือ อ.บ้านธิ จังหวัดลำพูน
และอ.แม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพราะทำเลที่เหมาะสมต้องเป็นที่ราบ ซึ่งเป็นระบบนิรภัยการบินที่ดีที่สุด
ถ้าสนามบินที่มีความเสี่ยงสูงสายการบินก็ไม่อยากเลือกที่จะบินมา


ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า คาดว่าไม่เกินเดือนมิถุนายนจะสามารถสรุปและส่งโครงการให้กับทางรัฐบาลพิจารณาได้
โดยจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาและให้ลงพื้นที่ไปดูสถานที่จริงพร้อมพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน
ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ทำถนนไว้ค่อนข้างดี ถนนไปสันกำแพง-บ้านธิก็ทำเป็นถนนสี่เลนแล้ว และก็อยู่ในแผนใช้
เงิน 2 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลกู้มาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทางจังหวัดเป็นเพียงนำเสนอ
โครงการและพื้นที่ที่เหมาะสม ส่วนจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับนโยบายและการตัดสินใจของรัฐบาล

ขณะที่นายวิชัย ขจรปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า เมื่อดูจากแผนที่ภูมิศาสตร์ที่ตั้งของ
จังหวัดเชียงใหม่จะเห็นว่า ทิศตะวันตกของเมืองจะเป็นภูเขาดอยสุเทพ-ปุยทั้งแถบ ด้านทิศเหนือเป็นที่ของทหาร
ค่อนข้างเยอะ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะมีสันเขา ส่วนทิศใต้ไปติดกับจังหวัดลำพูน โดยพื้นที่ที่สามารถรองรับ
การพัฒนาเมืองเชียงใหม่จะอยู่ทางทิศตะวันออกมาทางตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมต่อกับจังหวัดลำพูนและยังติดกับ
ทางหลวงสาย 11 ที่เชื่อมจังหวัดและกรุงเทพฯด้วย


หากดูสภาพของสนามบินเชียงใหม่ปัจจุบันมีความแออัดค่อนข้างเยอะ ซึ่งพื้นที่รันเวย์สนามบินปัจจุบันประมาณ 3.5 กิโลเมตร
แต่ก็รายล้อมไปด้วยชุมชน ทั้งทิศเหนือและทิศใต้ เมื่อสนามบินฯเดิมไม่สามารถขยายได้จึงต้องหาพื้นที่แห่งใหม่รองรับ
หากดูแผนที่ตั้งของบ้านออนเหนือและออนกลาง อ.แม่ออน บ้านออนใต้ อ.สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และอ.บ้านธิ จังหวัดลำพูน
จะมีถนนเชื่อมต่อไปถึงอำเภอดอยสะเก็ด โดยทิศเหนือจะมีภูเขาอยู่ แต่ทางด้านทิศใต้ตั้งแต่ออนกลาง และออนเหนือ
ไปจนถึงอ.บ้านธิ จังหวัดลำพูนจะเป็นที่ราบ

“พื้นที่สร้างสนามบินที่เหมาะสมจะต้องเป็นรูประฆังหงาย เป็นเขตปลอดภัยทางการบิน โดยมีระยะขึ้นลงที่เหมาะสม
โดยพื้นที่ขึ้นลงต้องไม่ต่ำกว่า 8 ตารางกิโลเมตร และต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งทางสายวิศวกรรม
จะเป็นผู้ดูพื้นที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากนี้ให้คณะทำงานประชุมเพื่อลงพื้นที่จริง โดยจะให้ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบินทั้งหมด
มาเป็นคณะทำงาน แต่ในส่วนของโยธาธิการและผังเมืองจะดูการวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งมีทั้งความเหมาะสม
และประสิทธิภาพความปลอดภัย ส่วนการเชื่อมต่อกับเมืองสามารถลิงค์หาได้ ส่วนระยะห่างจากศูนย์กลางเมืองนั้นจะใช้
เกณฑ์ประกอบ แต่ต้องไม่ใช่พื้นที่น้ำท่วม ไม่เป็นพื้นที่ที่ชุมชนหนาแน่นและแนวการบินต้องไม่มีผลกระทบกับชุมชน”

โยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่ กล่าวและว่า

เมื่อสร้างสนามบินแห่งใหม่แล้ว การป้องกันชุมชนเข้ามาตั้งถิ่นฐานใกล้สนามบินมากเกินไปก็ต้องใช้มาตรการทางผังเมือง
เข้าไปดูแล  และปัจจุบันที่ดินที่เป็นของรัฐและเหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินไม่มีแล้ว พื้นที่ที่เล็งไว้ก็เป็นที่ดินของ
ประชาชนซึ่งหากจะต้องดำเนินการจริงก็ต้องมีการเวนคืน



credit ::chiangmainews.co.th
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

OsamaB

  • เด็กหัดแอ่ว
  • *
  • กระทู้: 143
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

เป็นความคิดที่ดีครับ ถ้าสร้างเพิ่มที่เดินก็ดีเพราะที่ก็เหลือ แต่ถ้าสร้างที่ใหม่ก็ดีเมืองก็ขยาย

HaMe

  • เด็กหัดแอ่ว
  • *
  • กระทู้: 131
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ก่อนสร้างขอระบบขนส่งมวลชน นอกจากไอ้สี่ล้อแดงด้วยนะครับ

โลกแห่งการเรียนรู้

tokkaman

  • เด็กหัดเสียว
  • **
  • กระทู้: 211
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-0
    • ดูรายละเอียด

น่าจะมีรถไฟฟ้าด้วยนะคับท่าน

Avanza

  • อาชาคะนองศึก
  • *
  • กระทู้: 1437
  • Country: th
  • คะแนนจิตพิสัย +0/-2
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

รถไฟฟ้ามีการประชุมแล้ว แต่ถูกคัดค่านจากกลุ่มนักวิชาเกิน กะกลุ่มรถแดงครับ