-->

ผู้เขียน หัวข้อ: แรงต่อเนื่อง เครือข่ายต่อต้าน "เมเจอร์ฯ" ทะลุหมื่น!  (อ่าน 853 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

  • บุคคลทั่วไป

แรงต่อเนื่อง เครือข่ายต่อต้าน เมเจอร์ฯ ทะลุหมื่น!



สมาชิก โซเชียลเน็ทเวิร์ค กดถูกใจ แฟนเพจ เครือข่ายคนรักหนังต่อต้านการโฆษณามหาโหด
ของโรงหนังเครือเมเจอร์ ทะลุหมื่น สมาชิกร่วมแฉสารพัดถูกโรงหนังเอาเปรียบ

       
  กลายเป็นกระแสที่น่าจับตาไม่น้อยสำหรับการรวมตัวกันของเหล่า โซเชียลเน็ทเวิร์ค เพื่อร่วมกันเรียกร้อง
สิทธิของผู้บริโภค ต่อความไม่เป็นธรรมจากการให้บริการของโรงภาพยนตร์ในเครือ เมเจอร์ ซิเนเพล็กซ์ ผ่านเฟซบุ๊ค
ในชื่อ เครือข่ายคนรักหนังต่อต้านการโฆษณามหาโหดของโรงหนังเครือเมเจอร์
       
  เพราะนับตั้งแต่ที่มีการตั้งเป็น Fanpage นี้ขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม จนถึงวันนี้ 10 มิถุนายน
ได้มีบรรดาผู้ที่ให้ความสนใจเข้าไปกด Like ทะลุ 10,000 เข้าไปแล้ว!

       
  ทั้งนี้เรื่องการให้บริการของโรงภาพยนตร์กับผู้บริโภคในบ้านเรานั้นถือได้ว่ามีปัญหากันมาอย่างต่อเนื่อง
โดยช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีข่าวออกมาจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ปัจจุบันได้มีประชาชน
ร้องเรียนผ่านสายด่วนแม่บ้าน 1569 ของกรมการค้าภายในเป็นจำนวนมากว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการ
ไปใช้บริการในโรงภาพยนตร์ในหลายประเด็นด้วยกัน
       
  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบัตรชมภาพยนตร์ที่ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาบ่อยครั้ง โดยเฉพาะภาพยนตร์ที่เข้ามาใหม่
จะจำหน่ายบัตรในราคาสูงกว่าปกติถึง 240 บาท/ที่นั่ง โดยไม่มีการปิดป้ายแสดงราคาให้ผู้บริโภคได้รับทราบ
นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของราคาสินค้า อาทิ น้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว ข้าวโพดคั่วที่มีการตั้งราคาขายเกินจริงและยัดเยียด
ให้ผู้ที่ต้องการชมภาพยนตร์ต้องซื้อทั้งๆ ที่ไม่ต้องการ เช่น ขายพ่วงไปกับตั๋วชมภาพยนตร์ รวมไปถึงเรื่องของการ
ฉายหนังโฆษณาและภาพยนตร์ตัวอย่างก่อนที่หนังจะฉายจริงเป็นระยะเวลานานนับครึ่งชั่วโมง!
       
  หลังจากที่เรื่องดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวขึ้นมาก็ได้มีข่าวตามออกมาว่า ทางด้านสคบ.(สำนักงานคณะกรรมการ
คุ้มครองผู้บริโภค) ได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังโรงภาพยนตร์ต่างๆ ให้มีการกวดขันเรื่องการโฆษณามากยิ่งขึ้น
ขณะที่กรมการค้าภายในเองก็ได้เตรียมที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะแม้โรงภาพยนตร์จะไม่ได้
อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุมเนื่องจากเป็น ‘บริการทางเลือก’ แต่ก็สามารถใช้อำนาจตาม พระราชบัญญัติ
ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เอาผิดกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนได้
       
  ส่วนการกำหนดราคาบัตรชมภาพยนตร์ อาหาร และเครื่องดื่มที่สูงเกินความเหมาะสมนั้น ทางกรมการค้าภายใน
จะเชิญผู้ประกอบการหารือกันต่อไป
       
  สำหรับในส่วนของ เครือข่ายคนรักหนังต่อต้านการโฆษณามหาโหดของโรงหนังเครือเมเจอร์ นั้นผู้สื่อข่าวได้รับการ
เปิดเผยจากแหล่งข่าวที่สร้าง Fanpage นี้ขึ้นมาว่า การตั้งแฟนเพจนี้จุดประสงค์ก็เพื่อที่จะเป็นกระบอกเสียง
เรียกร้องและชี้ให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมของผู้บริโภคในการไปใช้บริการจากภาพยนตร์ในเครือที่ว่าโดยไม่ได้
ต้องการที่จะทำร้ายหรือทำลายชื่อเสียงใครแต่อย่างใด
       
  ที่ผ่านมามันก็มีการตั้งเป็นเครือข่ายคล้ายๆ กันนี้อยู่บ้าง แต่ว่าก็จะมีคนมาเห็นด้วยจำนวนไม่เยอะนัก
อาจจะร้อยสองร้อย ครั้งนี้การที่มีคนเข้ามาถึงหมื่นก็ต้องถือว่าเยอะพอสมควร ซึ่งเอาเข้าจริงๆ มันก็อาจจะไม่มีผล
กระทบอะไรกับอีกทางหรอกครับ แต่อย่างน้อยๆ ตรงนี้ก็เป็นช่องทางที่ทำให้คนทั่วไปรับรู้ว่าเรื่องการเอาเปรียบ
ผู้บริโภคมันมีอยู่จริง
       
   โดยหลังมีการตั้งเป็น Fanpage ที่ว่าขึ้นมาปรากฏว่าได้มีบางส่วนนำประเด็นนี้ไปตั้งกระทู้ผ่านห้องเฉลิมไทย
เว็บไซต์พันทิป ด็อทคอม โดยผู้โพสต์ที่ใช้ชื่อว่า ikkru ต่อการให้บริการของโรงภาพยนตร์เมเจอร์ 6 ข้อด้วยกัน
ไล่ไปตั้งแต่

1.การขึ้นราคาโดยอ้างว่าต้นทุนสูงขึ้น ทั้งๆ ที่ทางโรงสามารถหารายได้มาชดเชยด้วยการฉายโฆษณาแทน

2.การพยายามยัดเยียดขายบัตรซื้อตั๋วตามตู้อัตโนมัติ ด้วยการเปิดช่องขายตั๋วเพียง 1-2 ช่อง
       
3.ราคาป็อปคอร์น-เครื่องดื่มที่สูงกว่าความเป็นจริง 3-4 เท่าโดยที่ลูกค้าไม่สามารถซื้อมาจากร้านค้าด้านนอกได้

4.โรงภาพยนต์แบบแสตนอะโลนเช่นสาขาปิ่นเกล้ามีการเรียกเก็บค่าที่จอดรถลูกค้า

5.พนักงานแก้ปัญหาแบบขอไปที และ...

6.การกำหนดราคาหนังเองโดยอ้างเรื่องทุนสร้างและฟอร์มของหนัง แต่หนังทุนต่ำฟอร์มเล็กกลับไม่มีการลดราคา

       
  ทั้ง 6 ข้อแม้จะมีจดหมายที่อ้างว่าเป็นการชี้แจงจากทางโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ฯ เช่นการขึ้นราคาค่าตั๋วนั้น
เป็นไปตามเรื่องของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริงๆ, การเปิดช่องขายตั๋วอัตโนมัติก็เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ, เครื่องดื่ม
ขนมขบเคี้ยวมีราคาแจ้งอย่างชัดเจน, การเก็บค่าที่จอดรถล้วนเป็นไปตามหลักสากล, เรื่องพนักงาน

ทางบริษัทมีการควบคุมมาตรฐานการให้บริการอยู่แล้ว รวมถึงการกำหนดราคาหนังเองก็เพราะเนื่องจากแต่ละโรง
ภาพยนตร์มีต้นทุนที่แตกต่างกันไปนั้น
       
  ปรากฏว่าในส่วนของสมาชิกที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ต่างมองว่าเป็นการชี้แจงที่มีน้ำหนักไม่เพียงพอ
ขณะที่หลายต่อหลายคนต่างก็พากันโพสต์แฉถึงความเอารัดเอาเปรียบของโรงภาพยนตร์เมเจอร์ในลักษณะต่างๆ
กันไป รวมถึงเรียกร้องให้นักดูหนังร่วมกันต่อต้านการชมภาพยนต์ในเครือที่ว่านี้ด้วย
       
  อย่างไรก็ตาม กับกระแสที่กำลังเกิดขึ้นนี้ เมื่อผู้สื่อข่าว Super บันเทิง ออนไลน์ ได้ติดต่อไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์
ของ MAJOR CINEPLEX GROUP PLC. ภายใต้การบริหารของนายวิชา พูลวรลักษณ์
เพื่อขอรับทราบถึงความคิดเห็น แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างไร โดยมีข่าวว่าทางผู้บริหารและพนักงานบางส่วน
กำลังอยู่ในช่วงระหว่างเดินทางไปยังประเทศเกาหลีนั่นเอง


ข้อมูลจาก

http://www.manager.co.th

sama

  • V.I.P.
  • เด็กหัดเสียว
  • *
  • กระทู้: 285
  • Country: 00
  • คะแนนจิตพิสัย +1/-0
    • ดูรายละเอียด

ถูกใจมากกกกกกกกกกกกกกก